Chapter 18 The Agreement

7K 115 11
                                    

Chapter 18

The Agreement

Althea’s POV

At the Hospital

“Doc bakit di pa siya gumigising?”

“And totoo niyan, dapat matagal na siyang nagising. But don’t worry,she’s not in state of coma. I think dahil lang sa schock yun. I’m sure malapit na din siyang gumising.”

“Ok, thank you po.” Umalis na sila.

“Ma ok ka na ba? Kailangan magpagaling ka na ha? Mamaya maya, nandito na si Toby  at sila Tita.” Di na ko madalas na nakakapasok dahil sa mga nangyayari, but it’s ok. I have advance subject. “ Ma patawarin momko kung ano man yung gagawin ko. Alam kong ayaw mong lumayo dito, but I have to protect you and Toby. Dahil kayo na lang ang nandito para sa akin.”

I hired security guards sa labas ng private rooms ni Mommy. I also personally pick private doctoes and Nurse ni Mommy.

***

In the M. Co.. I’m here to see my grandfather.

“O kaw pala Thea. Pumasok ka na matagal ka ng hinihintay Mr. Montenegro.” Secretary.

“Huh? Sige thank you po.” He knows na pupunta ako sa kanya.

Kumatok ako. Then he saw me. Tumayo siya at pumunta sa receiving area.

“I knew that you would find me. Umupo ka.” Then I do. “What do you want to talk about?”

“Di na po ako magpapaligoy ligoy because I knew that you don’t want too. I just want to ask if you can handle the company of my father. I want a merger sir. I’m saying this not as your granddaughter but as someone who can be an asset to you.”

“What do I get from doing this?” I expected this. I know he’s not that kind of person who will do something for anyone even for family.

“I will do everything you want me to do. When I go back.”

“What do you mean?”

“I need to go somewhere.”

Then he sigh. “Ok. I know you have your reason.”

“Thank you po….Lo.” Then I left. I know you’re also hurt kahit na di mo pinapakita yun. Dahil nawalan ka ng isang anak. Bumalik na ko sa ospital.

 ***

Pagdating ko nakita kong nagkakagulo yung mga nurse at doctor sa room ni Mommy. Tumakbo ako ng nakita yun.

“What’s happening?” Nakita kong nandun sila Tita Mina, Sofia at Toby.

“Nagising na ang Mommy mo Thea.”

Nakita ko siya. “Mommy.” I hug her, di ko mapigilan na umiyak. “Bakit ngaun ka lang gumising mom?” Tinignan ko siya pero nakatulala lang siya.

“Doc bakit ganito? Bakit wala siyang response?” I looked at my mom again.

 “She’s in state of shock for what happen. “

“So hanggang kailan siya magiging ganun?”

“It’s not certain.”

“What???!! You’re a doctor you should know that.”

“Althea, relax.”

Huminga ako ng malalim. Nakita kong nashock silang lahat. Ngaun lang nila ako nakita ng nagalit ng ganun.  Tumalikod ako sandali para di nila makita yung luha ko. Nakita ko si Yuan na nakatingin sa akin. Humarap na ko sa doctor niya.

My Hidden IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon