Chapter 15
Suddenly
Althea’s POV
RING RING RING
Si Tita Mina. “Hello po?”
“Ah I just want to tell you na pupunta ako diyan mamaya. Sabay ulit tayong magdiner ha.”
“Tita lagi niyo na lang po yang ginagawa baka po mapagod na kayo?”
“No. Ano ka ba? Kahit di na kayo pwede ng anak ko, I still love you as my daughter. Sasama nga din pala si Sofie ulit ha.”
“Sige po tita thank you po.” Then she end this. Lagi na lang nagpupunta si Tita para alagaan kami. Wala naman kaming pasok ngaun kaya nagpapractice na lang ako ng violin. It’s one of my favorite instrument. Bukas na ang na uwi nila Mommy. I miss them so much. And the day after that I’m going to US. Maya maya-
“Althea, anak. May bisita ka.”
“Sino po?”
“Eh surprise.” Tapos biglang talikod sa akin.
“Yaya!!” Naku baka si Tita Mina lang yun. Tiyak na nangungulit na naman.
Pagbaba ko hindi siya ang nakita ko kundi si- “Yuan. I mean Mr. Allje what are you doing here?” Lumapit siya sa akin.
“Why are you dressed like that.” Super ikli kasi nung damit ko. Naiinitan kasi ako kanina.
“Again? So why are you here?”
“Pinabibigay ni Dean yung mga paper na kailangan mo sa pag alis.” Inabot niya sa akin yun. “Aalis na ko.”
“Ok.” I was about to turn around ng-
“Yuan? What are you doing here?”
“Tita Mina, Sofie you’re here.”
“May dinala lang ako Mom. Aalis na din ako.”
“Wait nasira yung kotse ko. Hintayin mo na ko anak.”
“Mom, tumawag na lang kayo sa bahay.”
“Ihahatid ko na lang kayo Tita.”
“Yuan anak please.” Si Tita talaga.
“Ok Tita. Yuan magstay ka na lang. Tita tulungan ko na po kayo.” Dala dala niya kasi yung mga gagamitin niya sa pagluluto. But before kong makuha yun. Nakuha na ni Yuan and naging dahilan na mahawakan ko yung kamay niya. Bigla na lang akong lumayo. Tita is smiling.
“Ako na.” Derederetso siya sa kitchen. Katulad ng dati, tinulungan ko si Tita. When we have time kaming apat nila Sofie Mommy and Tita Mina always cooked para may bonding kami.
“Ate”
“Toby.” Then he kissed me in cheek. Then Tita Mina.
“Hi Sofie. Let’s go nuod tayo sa living room ng bagong movies.”
“Ok.” Pag alis nila.
“Buti na lang close sila kundi mawawalan na ko ng dahilan para makapunta dito.”
“Tita it’s not true. Kahit pa nangyari yung mga bagay na ito youre like my Mother Tita and that will never change.”
“Sabi mo yan ha.”
“Of course Tita.” Then I hugged her. “Tatawag po ako at sype tayo Tita ha.
Yuan’s POV
Pupuntahan ko sana si Mommy pero nakita kong yakap siya ni Althea.They are really close.
I was about to turn ng tumunog yung phone nila.
BINABASA MO ANG
My Hidden Identity
Fiksi RemajaI am Althea Louise Montenegro. I have my Mom, Dad and my super kulit na younger brother. He was 2 years younger than me. In people's eyes I am just a dummy, and an ugly woman.... including him. He is a genius, very handsome and has a good family b...