Chapter 5 The Date

9.5K 191 3
                                    

Chapter 5


The Date

“Ma, why so sudden?”

“I just want you to be happy.”

“Mom, I’m happy” I guess. But I can’t put our family in danger. Ayokong dumagdag pa kami sa away ng pamilya dahil lang sa pera. “I’m alright Mommy.”

“But-”

“Mom, di ba you want me to be happy? Pano pagnalaman nila Tito na may anak kayong maganda, matalino, at mabait? Baka mathrethen sila para sa mga anak nila. Dahil mas maganda ako. Tapos pag nalaman ni Lolo, e di mamaya ipaarrage marriage pa ko, magiging asset lang ang baby niyo para sa kompanya. Ayoko nun Mom. Dadami din ang suitors ko.” She laugh. “Yan ma. Wag ka ng magisip pa ha.”

“Ok Ok. Basta if you want to change, we support you… and protect you.”

“I know mom. And Mom, aalis po ako bukas.”

She smiled playfully. “I know. Mina told me everything.”

***

Naka skinny jeans, doll shoes at blouse lang. Dapat simple lang. Nakasalamin pa rin ako. Lip gloss lang at powder. Awww, masakit pa rin siya, pero di ako pedeng magdress.Kakainis naman.

“Bakit kaya wala pa si Cole. Anong petsa na ah.” Tinignan ko yung phone, wala namang texts or missed calls. Baka malate kami, magalit pa so Yuan.Bababa na nga muna ko. Makikipagkulitan muna k okay Toby.

O_O Oh nandito na siya?

Pagbaba ko nandun na si Cole, kausap si Toby. Bakit tawa ng tawa yung mga yun. Parang close na close na sila ah. Dahan- dahan akong nagpunta sa likod nila. Then nakita ko yung mga photo album namin. Grabe baka kung ano pa makita nito.

“TOBY!!!” Bigla siyang napatayo.

“Aray ate naman.” Then hinablot ko yung mga album. Nagtatakang nakatingin siya sa akin. I just smile at him. Hinila ko si Toby palayo ng kahit na kaunti.

“Toby, baka makita niya yung mga contest na pinagsasasalihan ko. Pati yung sa mga school activities.” Bulong ko.

“Don’t worry ate. I know that. Kaya pinakita ko lang yung mga picture niyo ng mga bestfriend mo. At isa pa mukha siyang mabait.”

“Naman Toby playboy yan oh.” Turo ko sa kanya. “Wag kang gagaya diyanha.”

“Hey I heard you Louise.”

“Opo, Ate, kay Sofie lang ako.”

“Ok, sige na bye”

“Ingatan mo yung ate ko ha.”

My Hidden IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon