Chapter 41 Perseverance

5K 85 1
                                    

Chapter 41

Perseverance

Althea’s POV

“I need to make it up to Yuan.”

“I understand. You don’t have to explain everything.”

“Thank you. But you have to understand we need to talk to Nancy.”

“I have plans.”

“I can help.”

“No. I can handle this.” Tumayo na ko.

“Pero you need to know na kailangan nating magmadali.” I smiled at him. “I’m always here.” He smiled at me again. “Magpapaalam lang ako kay Nadine.”

“Hmm.”

Pagpasok ko sa kwarto niya. Dumating na din si Gab dala yung life size na bear. “Here.” Binigay niya sa akin.

“Look Nadine. I brought you another one. Natandaan mo, pinuno ko na yung room mo ng bears. Ganun din yung ginawa ko sa kwarto mo sa bahay.” Kinuha ko angkwintas na binili ko na may Initial niya. “This is my gift for you.” Hinawakan ko ang ulo niya and pat it. “Sleep well. Para maging malakas ka na. When you wake up. Buo na ang pamilya mo. I promise.”

Pag-uwi ko ng bahay. Wala pa si Mamcy. I’m sure nageenjoy pa sila. Nagluto ako ng mga paborito ni Yuan. I even baked a cake for him.

“I can do this. Ngayon ang kulang na lang ay si Yuan.” May tumigil na sasakyan kaya lumabas ako agad.

“Iha!!”

“Ahh Mamcy.”

“O bakit parang di ka masaya na makita ko.”

“Ah naku hindi po.” Pagpasok namin sa bahay nakita niya yung mga pagkain na hinanda ko.

“Wow, ang dami ah. May okasyon ba?”

“Wala po. I just want to prepare something for him.” Mamcy turn to me and hold my cheecks.

“Yung bumalik ka lang alam kong masaya na siya.” Then she let go of me and sumimangot.

“Bakit po?”

“Kayo kasi and bagal niyo. Ayaw niyo pang aminin na mahal niyo pa ang isa’t isa. At ikaw bakit di mo sabihin na hindi mo anak si Nadine.”

“Ohh, alam niyong-

“Oo alam ko lahat. At hindi mo na kailangang ipaliwanag pa.” I hugged her,

“Thank you po.”

“O siya matutulog na ko at ng magkaroon kayo ng makadramang pagbabalikan ni Yuan.” I laugh then she went up. Lumabas na muna ko ng bahay para hintayin siya. Tinatawagan ko siya pero hindi siya sumasagot. Tinawagan ko si gab pero sabi niya kanina pa daw umalis si Yuan. Siguro pabalik na din siya.

Maya maya lumalalim na ang gabi pero wala pa rin siya. Papasok na sana ulit pero bumukas na yung gate.

Lumabas si Yuan and he looks so happy. Peron g lumapit ako sa kanya bigla yong nawala.

“Why are you still up?”

“Ah hinihintay kita.”

“Why?”

“I have prepa-“

“Let’s go now Yuan.” There woman who clings on him. “Teka who’s this woman.” Yuan looked at me.

“She’a a…”

“I’m his..”

“Just a maid.”

My Hidden IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon