Chapter 25
Honeymoon? Part 2
Althea’s POV
“Manang.” Niyakap ko siya. She’s been a mother to me too. “Alice. Kamusta na?’
“Ok lang po Ate.”
“Yuan. Inaalagaan mo ba to? Alam mo naman na may sakit-“
“Manang.”
“Opo, inaalagaan ko po siya.” Pumasok na kami at pumunta ko sa kwarto ko. It’s been a while. Namiss ko din yung lugar na to. Dito din kasi kami nagstay noon nila Mommy.
“Hanggang ngaun ba umaatake pa rin yung sakit mo?”
“Huh… Ahh,, hindi na. Last na yung nasa hospital tayo.”
“If you feel something weird sabihin mo lang sa akin ok?”
“Ok.” Humiga na siya sa kama.
“Hindi ka ba napagod?”
“Napagod.” Naupo na din ako sa kama.
“Kunin mo.” May inabot siya sa aking isang box. “Regalo ko yan sayo.” Binuksan ko yun at nakita ko yung isang pendant. May initial yun na YU. Tapos pinakita niya sa akin yung sa kanya. Ang initial naman nun ay AL. Umupo siya at sinuot niya sa akin yun.
“Thank you.”
“Bukas. Pwede ba tayong lumabas?”
“Saan naman?”
“Kahit saan basta kasama kita.”
“Just let me know.” Tumayo ako para magshower. Pagbalik ko natutulog na siya. Since were staying here for 3 days. Inayos ko muna yung mga gamit namin. Nakakita ako ng book sa bag ni Yuan. Mukhang interesting. Hihiramin ko muna. Umupo ako sa kama at sumandal sa headboard. Matagal din akong nagbasa, and hindi ko napansin na nakatulog na ko.
***
TOK TOK TOK.
Nagising ako sa katok. Nakita kong nakayakap sa akin si Yuan. Kung di lang kami magasawa baka naitulak ko na to. Nakita kong nagising na din siya. Tumayo ako para buksan yung pinto.
“Ate breakfast na.”
“Umaga na?”
“Hahahaha ate, napasarap yung tulog niyo eh.”
“Ahh ok sige baba na kami.”
Papunta ako sa banyo, hahawakan ko na sana yung doorknob pero naunahan niya ko kaya nahawakan ko yung kanya niya. Tumingin siya sa akin at binuksan yon. Pumasok ako at inabot yung tooth brush at toothpaste nagsimula na kong magtoothbrush nang pumasok siya.
“Anong ginagawa mo?”
“Magtotoothbrush.” Pinabayaan ko na lang siya. Tapos na ko at palabas na. “Hintayin mo ko ha. Sabay na tayong lumabas.
“Ok.” Pagbaba namin kumain na kami. Nagbihis para makapamasyal.
“Saan mo gustong pumunta?” Tanong niya sa akin. “Ahh alam ko na, bakit hindi mo na lang ako kwentuhan sa mga nangyari sayo dito. Pakita mo na din sa akin yung school mo.” Kinuha niya yung kamay ko. Nagulat ako sa kanya at tumingin. “Let’s go.” Sabay ngiti.
Kung saan saan ko siya nilibot dito. Sa park, sa school. Habang lumalakad kami, marami din akong nakita na classmates ko dati and pati na rin yung mga kapitbahay namin.
“Is that your boyfriend.”
“I’m her husband.”
“Really? Youre married already. Oh that’s a pity, my son like you.” Then tumawa tawa siya.
BINABASA MO ANG
My Hidden Identity
Teen FictionI am Althea Louise Montenegro. I have my Mom, Dad and my super kulit na younger brother. He was 2 years younger than me. In people's eyes I am just a dummy, and an ugly woman.... including him. He is a genius, very handsome and has a good family b...