Chapter 16
Weak
Althea’s POV
2 Days passed. Sila Lolo na daw ang bahala sa lahat. They thank Tito Aris for what he did for Dad. He’s the father of Yuan. Di ko pa nakikita si Daddy. I know na ayokong tanggapin na wala na siya. But Toby hindi na din siya nakakausap katulad ng dati. But he’s always beside me and Mommy.
Nandito si Sofie, Tita Mina at Toby. Nasa labas si Yuan at Toby.
“Kumain ka na kahit kaunti Althea.”
“Ayoko po Tita Mina. Ok lang ako.”
“Sige na. Iha you need to eat. You’re not eating properly this day. Kailangan mong inumin yung mga gamot mo.” Inilapit niya sa akin yun, pero nasangga ko kaya natapon. Nabigla din ako sa nangyari. Si Tita parang natulala lang.
“Althea!” Nabigla ako ng sumigaw si Tita. “I know you’re hurt. It’s too much. But were here. Isa pa, hindi lang ikaw ang nawalan ng magulang. Pano na si Toby? He’s been strong for you.” I started crying. “You need to be responsible for everything from now on. Because I know you’re not weak anak.”
Nang makakuha ako ng lakas para magsalita- “Tita iwan niyo muna ako. Please.” Lumabas naman silang lahat.
“Remember, you need to be responsible until we get back okay?”
“Yes, Dad. I promise.”I promise I promise.
Paulit-ulit na nag eecho sa utak ko yun.
I stare at the window and through the sky. I know you are the only one who can make all of this vanish, all the pain.
“I don’t know what to do anymore. I don’t want to be angry. I don’t want to be afraid. I don’t want to be weak. Please give me reason to go on and fight. Please.” Hindi ko alam pero nakatulog nap ala ako kakaiyak.
“Dad, mahirap sigurong magmanage ng kompanya at the same time, you always gave us time, para makasama niyo kami.” Nagpunta ako sa study room ni Dad. Wala kasi akong magawa that time.
“Di naman. Princess. You can do better than me. Dahil alam kong matalino ka. And I’m blessed to have you as my daughter and Toby as my son. And of course your Mom, as my Lovely wife.”
“And also I have the best Dad in the world.”
“Ano bang gusto mo ha?” Then we laugh.
“Just be always here for us ok? Dad?”
“I will be here for you, but I can’t promise na lagi kaming nandito kami lagi ni Mommy mo. Althea, just make sure na kapag wala kami dito ng Mommy, for example na sa ibang bansa kami, take care of your brother.”
Then nakita kong pumasok si Mommy. “And remember, we did this all for you two. We just want you to be happy.”
“Just be always strong like my warrior princess.”
Then I laugh for what he said.
***
That dream. Are you telling me to be strong? How can I kung lahat kayo wala na?
“Althea?”
“Why?” It was Yuan.
“Nawawala si Toby.”
“What?” Bigla na lang akong napaupo sa pagkakahiga. “Kailan pa?”
“A while ago. We can’t contact him.” Bigla akong tumayo at inalis yung butones ng damit ko habang kinukuha yung damit ko sa locker. “What are you doing?” he said without looking at me.
BINABASA MO ANG
My Hidden Identity
Teen FictionI am Althea Louise Montenegro. I have my Mom, Dad and my super kulit na younger brother. He was 2 years younger than me. In people's eyes I am just a dummy, and an ugly woman.... including him. He is a genius, very handsome and has a good family b...