Chapter 20
Engagement
Althea’s POV
“I don’t need a partner.”
“Let’s go, hinihintay na tayo sa baba.” Inabot niya yung kamay niya. Inabot ko na din yun dahil ayoko ng makipagaway. Pababa kami ng biglang may ilaw na tumapat sa amin. Nakita kong napakadaming tao. I saw some investors. Stockholder, pati ang mga tiga Swiss University.
“Let’s welcome Ms. Althea Louise Montenegro and Mr. Yuan Alleje” Bumaba na kami. Dinala ako ni Yuan sa may stage.
“I am thankful that all of you gave us time this night.” Sabi ni Lolo. Nakatingin lang ako sa mga guest. Nakita ko yung mga kaibigan ko. Kumaway sila sa akin. Ngumiti lang ako sa kanila. Nakita kong katabi nila si Cole. Ngumiti siya sa akin. Tumingin na lang ako sa iba.
“This night isn’t just an ordinary night. This night is the engagement of my granddaughter and Yuan Alleje.”
Nabigla ako sa sinabi nila. Pero hindi ako pwedeng magpahalata dahil sa dami ng tao. Pero parang bigla akong nahirapan na makahinga. Napahawak ako sa braso ni Yuan. Not now, if they will know na may sakit ako, mawawala sa akin ang kompanya. Lumapit sa akin si chairman.
“This is what I want you to do.”
“But-”
“Take it or leave it. The merger will never happen unless after the wedding.” Alam kong hindi dapat pero parang naiiyak ako. Fo all Dad do sa arrage marriage din ako babagsak but I can’t let the company fall it is the only way to protect Mom and Toby.
“Now Yuan.”
Tumango lang siya kay Chairman.Nilabas niya ang isang singsing at nilagay sa kamay ko. Nagpalakpakan lahat. Hindi pa rin ako makapaniwala sa lahat ng nangyayari.
“Everyone enjoy the night.” Masakit pa rin pero kailangan kong tiisin to. Umupo kami sa table kasama ang pamilya ni Yuan. Sa kabila naman ay sila Tito Dave ang asawa niya, si Sage, si Chairman, si Lola.
“Excuse me lang po.” May sasabihin pa sana sila kaso tumayo na ko. May dumaan na isang waiter, pinalapit ko at kinuha yung whisky sa baso at ininom. Uminom lang ako ng uminom doon. Ng iinom ulit ako may humawak sa kamay ko.
Yuan’s POV
Hinanap ko siya. Kala ko nasa banyo siya pero nakita ko siya sa isang sulok. Do you really don’t want to marry me?
“Stop this.”
“Ohh my fiancée.” Then he pinch my cheeks.
“Tama na yan.”
“Why?”
“Halika na.”
“AYOKO NGA SABI.” Tumingin yung mga tao sa amin. Kaya niyakap ko siya,
“Sabi ko payakap lang sandali.” Para hindi sila magsalita ng kung ano pa. Inalalayan ko siya hanggang makapasok kami.
“Butler Hwang. Asan ang kwarto niya?”
“This way po.”
“Ok.” Nahihirapan na siya sigurong maglakad kaya binuhat ko na siya. Pagpasok namin sa kwarto, binaba ko na siya sa kama niya. Lumabas na din yung butler.
Tinignan ko siya. “Hindi ka dapat umiinom. Alam mong hindi nakakabuti yun di ba?”
“Daddy..”
“I know it’s sudden. So we decided to have it before we graduate. And I’m sorry. I just want you beside me.”
Althea’s POV
BINABASA MO ANG
My Hidden Identity
Teen FictionI am Althea Louise Montenegro. I have my Mom, Dad and my super kulit na younger brother. He was 2 years younger than me. In people's eyes I am just a dummy, and an ugly woman.... including him. He is a genius, very handsome and has a good family b...