Chapter 21 Christmas Party

6.7K 121 4
                                    

Chapter 21

Christmas Party

Althea’s POV

“TOBY!!!” Sinundo ko siya ngaun sa airport. He hugged me. “I missed you.”

“Me too Ate.”

“Ano let’s go.” Pumunta kami kung nasaan si Mommy. Mahabahaba din yung biyahe.

“Ate”

“Why?”

“Is Mom here?”

“Don’t worry babalik na siya sa bahay natin. I just want her to be at peace. Baka hindi makatulong sa kanya noon na nasa bahay siya baka mabigla siya.”

“Ahh ok Ate.” Kaming dalawa lang yung nagpunta. Si Tito Samuel muna ang pinapamahala ko ng lahat ng maiiwan ko habang nandito kami sa probinsya. And at last nakarating na din kami.

“Do you still remember this?”

“Of course Ate. Kahit hindi tayo madalas dito. Alam ko na dito lumaki si Mommy.”

“So let’s go.” Pagakyat namin. Nakita namin si Mommy. Nakita ko din yung isang dalaga na nagaalaga kay Mommy.

 Katulad ng dati. Niyakap namin siya ni Toby. “Were here.”

“Kamusta ka na Mommy?”

“Ah nasan si Manang.” Bigla na lang umiiyak iyon.

“Wala na po siya. Magiisang linggo na po.”

“Huh?Bakit biglaan?”

Sinakay na namin si Mommy sa sasakyan. Pati yung gamit niya nakaayos na din. Since hindi kami pwedeng magtagal dito.

“Toby sumakay ka na. May kakausapin lang ako.”

“Ok Ate.”

Umakyat ako ulit at nakita ko yung dalaga. Apo siya ni Manang. Umiiyak pa rin siya.

“You need to be strong.” Nabigla siya at tumayo.

“Pasensya na po.”

“Ok lang. You know, nalagay din ako sa posisyon mo dati. Gusto ko ng mawala pero alam mo, nagising na lang ako sa katotohanan na pagnawala ako, pano na lang ang Mommy at kapatid ko.”

“Pasensya na po. Pero mayaman po kayo, hindi po kami ganun. Ngaung wala nap o siya hindi nap o kami makakapagaral ng mga kapatid ko. Siya lang po kasi ang inaasahan namin ng Nanay ko.”

“Minsan I rather don’t have any money that lose my family.” Kumuha ako ng pera sa wallet ko. “Here. And pasensya na kung di ko nalaman agad at di ako nakapunta.”

“Hindi na po.”

“Manang is a great help to me. And you know that.” Kinuha ko yung kamay niya at nilagay yun. “Makakatulong yan. And here.” binigay ko yung cellphone number ko. “Call me if you need anything else. Isa pa ako ng bahala sa pagaaral niyo.” And then umiyak na naman siya.

“Marami pong salamat.”

“Wala yun. Sige mauna na kami.” Hinatid niya ko sa labas. “And kayo ng bahala sa bahay.”

“Ok po.Ah may iniwan nga po palang sulat si Lola.” Binigay niya sa akin yun. Babasahin ko na sana ng may tumawag sa akin.

“Where are you Al?”

“It’s not youre business.”

“Today you know about the Christmas party.”

“I know.”

My Hidden IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon