Chapter 28 Partners

5.4K 84 2
                                    

Chapter 28


Partners


Althea’s POV


“I think I can’t let you go. You said that me and you can’t be happy as long as were married I’m fine with it as long as you’re married with me and that’s forever. And… let’s live like that… just a couple in everbody’s eyes. I’m not giving you to anyone else. I won’t…ever.”


Then he left me.


Kinabukasan


Paggising ko nakita ko na wala siya sa kwarto, I think he went to the office kaninang tulog ako. Bumaba na lang ako, nagugutom na din kasi ako, gabi na din.


“You’re awake. Let’s eat.” He’s sitting in the sofa with some papers.


“Di ka ba pumasok?”


“No. Binabantayan kasi kita.”


“Binabantayan?”


“Baka kasi magtrabaho ka naman at bumalik yung lagnat mo.” Nagulat ako ng tumayo siya at lumapit sa akin ng sobrang lapit.


“W-what are you-“


Bigla na lang niyang nilapit yung noo niya sa noo ko at pumikit. Itutulak ko sana siya pero bigla na lang niya kong niyakap. “What are you doing?” Maya maya binitiwan na din niya ko.


“Wala ka ng lagnat.” He pat my head. “So do you want to eat here? Or sa restaurant na lang.”


“Dito na lang. Ayokong umalis muna ng bahay.”


“Okay.” Papunta na siya sa kusina. Ako naman papunta sa sofa. “W-wait-“


“What?” Bigla niyang inayos yung mga paper sa table.


“Sige na. Maupo ka na.”


“Weird. Ano ba yan?” titignan ko sana pero nilayo na niya.


“Some project in my department.” Kinuha ko na lang yung remote at nanuod. Maya maya may dala na siyang pagkain para sa amin. “Dito na lang tayo kumain. At dahil gutom ako, kumain na ko. Pagkatapos tumayo na ko pero hinawakan niya yung kamay ko.


“What?”


“Akin na yan. Ako ng magliligpit.”


“Kaya ko na.”


Bigla na lang niyang kinuha yun. “Kailan ka kaya makikinig sa akin?” He look at me, and it’s like telling me that this isn’t about the plates only but something else.

My Hidden IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon