Chapter 1
The Secret
Althea’s POV
We are at school. The Swiss University. The most prestigious school in Philippines. And one of the top in the whole world. Graduating na kami this year.
”Yuan, wait. Hintayin mo naman ako.”
“Why do I need to? Bakit ka ba kasi sabay ng sabay ha? Lumayo ka nga sa akin.”
“Huh?”
“Ah I forgot that you are a dumb.”
Ouch. Lagi na lang siyang ganyan. Pinilit ko na lang na ngumiti sa kanya. “Yuan naman parang di tayo lumaki na magkasama. At isa pa alam mo namang gusto kita di ba?”
“Stop it!”
“Yuan.” Nagulat talaga ko na sumigaw siya. Nakita kong parang nagulat din siya doon.
“Sage.” Tawag nya. She is my cousin. She is the second in the rank, and syempre si Yuan ang first at si Miho. Na kahit na sino dito sa school walang nakakakilala, wala kahit isa. Kaya maraming nagtataka kung sino siya.
“Oh Yuan. Thea.” Lumapit siya sa amin.
“Oh.” Then I smile.
“Let’s eat.” Haya niya. Yan na naman si Sage . She’s very competitive. Lahat ang tingin niya karibal, lalo na sa pamilya namin. Pero nga dahil sa tanga ako di ganun ang tingin niya sa akin. Dahil di ako threat.
“No, tayo na lang iwan mo na siya.” Then tumingin siya sa akin. “Wag kang susunod.”
“Pero-” Then they left. Masakit. Dahil alam kong bagay sila. Ayoko mang aminin, but close silang dalawa.
“Thea.” Hersey.”
“Let’s eat.” Ody.
“Oo nga.” Mia
“Let’s talk about our project, habang kumakain.” Med.
“Ah ok.”
“Oh bakit malungkot ka?” Hersey
“Alam mo naman si Yuan na naman yun.” Mia
“I’m saying this as you’re friend. Mukhang gusto niya si Sage.” Med
I can see that but- “Tama na nga to. Kain na tayo.
After that, umatend na kami sa klase. We are last in the section sa BSBA. You know all why. After that sinundo na kami ng mga driver namin. Then we went home.
BINABASA MO ANG
My Hidden Identity
Teen FictionI am Althea Louise Montenegro. I have my Mom, Dad and my super kulit na younger brother. He was 2 years younger than me. In people's eyes I am just a dummy, and an ugly woman.... including him. He is a genius, very handsome and has a good family b...