Chapter 30 I need to

5.3K 99 2
                                    

Chapter 30

I need to

Althea’s POV

“You knew it all. I underestimated you. These past few days, you acted like you don’t know anything. A very good actress like you’re mother!”

“Tito Stop it.”

“Hinayaan mong bilin lahat ng Lolo mo ang lahat ng shares mo sa kompanya, at pinalipat mo lahat sa pangalan ng kapatid mo.” Lumapit pa siya sa amin. “Ah alam mo na din sigurong ako ang pumatay sa kinikilala mong ama. At siguro naman alam mo na na hindi ka niya anak kundi anak ka ng lalaking yan at ng Mommy mo.”

“Wag mong idamay ang anak ko dito!” Sabi ni Tito.

“You knew that I was you’re daughter.”

“Oo alam ko, ng Mommy mo, ng Daddy mo at ng lalaking yan!”

Flashback

I read the letter that Manag gave me.

Althea, sumulat ako sa iyo ngaun dahil alam kong di magtatagal pupunta siya dito para patayin ako. Gusto kong malaman mo, ang Tito at si Mae, dating sila. Pero dahil sa arrange marriage nagkatuluyan ang Mommy at Daddy mo. Hindi ka anak ng Daddy mo, pero sana matanggap mo dahil minahal ka niya ng tunay.

At kailangan mong malaman na hindi mo dapat pinagkakatiwalaan si Samuel. Dati siyang mayaman katulda niyo, pero sa pagaakalang kinuha ng lolo mo ang kayamanan nila nagalit siya dito kaya naman lumapit siya sa Daddy at Tito mo. Kinaibigan niya ito. Pero dahil na din sa Lolo mo tinalikutan ng Tito at Daddy mo ang pagkakaibigan nila kaya muli siyang naghirap at nawala ang asawa niya dahil sa sakit pati na din ang anak niya.

Magingat ka. Althea. Magingat ka anak.

Tito hindi si Lolo ang kumuha ng pera niyo, hindi niya kasalanan yun at isa pa walang kasalanan ang Daddy ko.”

“WALA KANG ALAM!!! Wala kang alam.” Nagpaputok ulit siya.

“AHHHH.”

“Mommy!!” Lumapit ako sa kanya. “Mommy. Ok ka lang ba?”

“Anak.” Nabigla ako ng magsalita siya.

“Mommy. You’re back.” I was about to touch her face when-

“Alis. Diyan!!” Hinatak niya ko. “Dahil sa inyo, nawala ang asawa ko. Sa iyo-“ Turo niya kay Tito. “Humingi ako ng tulong sa iyo pero di mo ko tinulungan. Dahil sa iyo nawala ang pamilya ko. Panahon naman para kunin ko ang anak mo!!”

“Wag! Ako ang may kasalanan sa iyo. Ako na ang patayin mo.”

“Hindi gusto kong malaman mo ang naramdaman ko ng mawala ang anak ko sa akin!”

“Samuel, tama na yan. Ako na lang wag mong kunin ang anak ko.”

“Lahat kayo may kasalanan sa akin.” Tumawa pa siya ng tumawan. “Wag kayong magalala, iisaisahin ko kayo.” Tinutok niya kay Mommy yung baril.”

“NO!!!”

Wang Wang Wang

Bigla na lang nataranta si Tito Samuel. Hinatak niya ko palabas at papunta ng kotse. “Alis!” Sabi niya sa driver. Pinasakay niya ko. At pinaandar ang kotse.

Yuan’s POV

Ilang araw na ang nakakalipas pero wala pa ring masabi ang mga pulis tungkol sa kinaroroonan niya. Bigala kong tumayo.

“Ilang araw na!!! Wala pa rin kayong nagagawa?!!!”

“Yuan anak huminahon ka!”

“Ma!!!! Hindi ko alam kung ano nang nangyayari sa asawa ko.” I head towards the door.

My Hidden IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon