(Yannha's POV)
"So, natatakot ka na he's just playing games with you?" Tanong ni Ashlynn sa akin habang nahigop ako ng inorder kong hot white chocolate.
Kalalabas lang namin ng office at inintay niya talaga akong makalabas para makipagchikahan. Tutal wala din daw si Jeuliette sabay na kami umuwi dahil magkalapit lang ang apartment namin. Dito kami syempre sa tambayan, Cafe Corner nag-uusap.
"Oo, alam mo naman ako never pa akong nagka-relationship. May mga nanliligaw pero hindi ko sinagot. Ngayon lang ako nakaranas nang ganito." I seriously said.
"Tinry mo bang tawagan si guy? 'Di ba sabi mo may business card ka niya?" Tanong uli nito bago humigop ng chocolate-caramel latte niya.
"Hindi kasi baka secretary or something ang sumagot."
"Kaya naman pala eh, dapat tinry mo. Paano mapapanatag 'yang loob mo?"
"Hayaan mo na, kapag nagkita na lang kami saka ko siya kokomprontahin."
Ayaw kong tawagan yung business number niya gusto ko personal sabihin dahil personal business.
Narinig kong mag-ring ang telepono ni Ashlynn and her voice while talking to that person seem to be sweet tone...?
"Sino yan?" I mouthed at her, she saw it and she chuckled before speaking to the person on the other line.
"Gusto ka daw makilala nitong kaibigan kong si Yannha, ibibigay ko yung phone sa kanya." Wika nito at saka ibinigay yung phone tatawa-tawa pa siya habang ibinibigay ito sa akin.
Nakita ko na ang pangalan ng caller ay LOVE. Tiningnan ko siya ng tingin na naguguluhan at tatawa-tawa lang ang luka.
"Hello." Bati ko sa nasa kabilang linya.
"Hi Yannha. Its been a long time." Wika nito, nagulat ako dahil kilala ako nang lalaking kausap ni Ashlynn.
"Sino 'to?" I mouthed at Ash, she mouthed back. "Boyfriend ko."
"What?! Boyfriend mo?! Eh noong nakaraan lang hindi ka pa moved on sa ex mo ah!" Wika ko nawala sa isip ko na may kausap pa nga pala ako.
"Ay sorry kausap nga pala kita... Ano... yung tinutukoy ko hindi si Ashlynn." Guilty kong sambit sa nasa phone, pero narinig ko lang itong tumawa.
"Well, ngayong kami na ulit it only proves na tama 'yang sinabi mong hindi pa moved on si Ash sa akin."
"Wait, what? Sayo? Eh isa lang naman ang naging boyfriend ni Ash which is si...Lucas. Lucas ikaw 'to?" Tanong ko
"Oo, long time no speak." Wika nito and I heard him chuckled.
Nangamusta ako at namaalam sa kanya saka binigay kay Ashlynn ang cellphone at binaba na rin nito ang tawag pagkatapos magpaalam kay Lucas.
"So, kelan pa?" Tanong ko, "Noong isang araw lang." Sagot nito
"Tagal niyo rin hindi nagka-usap pero kayo pa rin sa huli." Nakangiti kong sambit.
"Yeah, but doesn't sound familiar t your situation?" Nakangiti nitong wika sa akin.
"And?" I asked.
"Let cupid do its job, based on your story about Nate he wouldn't be a person who will ghost you. Everything takes time. Look at us, it took 8 years to have that another chance to be together."
"I know but you and Lucas already loves each other in my case... I don't know. Also I'll be gone for a week because I'll be in Boracay for the event I'm in charge in. After that I'll be more busy. I want to know what's our status. Kung saan ba ako ang lugar ko sa buhay niya. But thinking those things makes me think about him more and it's driving me crazy." I sighed after saying that.
"I think you're in love with Nate, you wouldn't be so concerned if he really likes you or not if you dont have that kind of feelings."
"Hindi ko alam, I'm new to these kinds of feelings. Eh dati naman kapag nagkakagulo ako hindi ako ganito. Parang nababaliw kakaisip." I said.
"Let me give you a piece of advice, you don't need a reason to love someone. You love them because you feel it in your heart. Let Cupid do his magic."
BINABASA MO ANG
Love at First Smile
RomanceHave you ever had any experience of being down and just randomly seeing a stranger smiling and a gush of positivity came to you. Well in my case hindi lang positivity ang nadala sa akin ng pag-ngiti, it gave me the person whom I will spend the rest...