Mariin ang titig ko sa mga naglalakihang speakers. Alin sa kanila ang naiiba? Kailangan kong malaman agad.
I said no, when one of the security team suggested to use a bomb detector. I don't want to draw attention from people, more so cause them to panic.
I can feel their gazes at me from a distance, nagmamasid sa stage at sa paligid. I sighed. I need to work fast damn it.
Titan might not be coming, I made sure he won't. Pero ang mga kapartido niya na tagarito ay siguradong magsasalita.
Sa nangyari, ay wala muna akong sinabihan na kaalyado niya. Paano kung magkasabwat sila ng congressman na iyon? Sa laro ng politika, tiwala ang tanging bagay na hindi dapat binibigay kahit kanino. Unless, handa kang masaksak sa likod.
"Miss Rama, how's the preparation going?"
I forced myself to remain passive and unwillingly stretch my lips to give the congressman a soft smile.
Pero sa totoo lang kating-kati na akong sakalin ang matandang 'to, tutukan ng baril ang ulo niya at paaminin kung saan nilagay ng galamay niya ang pesteng bomba.
"Good. Wala namang problema, Congressman Revilo." I shrugged.
He fake a cough. "I really wanna meet Senator Alpharon and listen to his platforms but something came up." Bakas ang pagkadismaya sa boses niya, ang galing umarte ng gago sarap bayagan.
"No, it's okay sir. I can understand at malamang ganun din si Titan. No worries." I assured him.
Masaya siyang tumango at nagpaalam sa mga tao. I scoff internally. Sinadya talagang mgapaalam sa lahat para hindi siya paghinalaan sa mangyayaring pagsabog.
I watch how his car disappeared in my plain sight. I dialed someone.
"Miss Rama, it's been a while. Nalaman namin na nasa Cagayan de Oro ka, bibisita ang gobernador sa inyo mamaya." pahayag ng nasa kabilang linya.
"No, you guys can't visit here. May problema, but I need Tito's help."
Walang paligoy-ligoy kong saad.
"Spill, Miss."
"Abduct, Congressman Revilo."
I'll surrender him to the police pero bago iyon mararanasan mo na niya ang impyerno. Or maybe he can be of good use. Depends.
"Yes, Miss."
"I'll talk to Tito Javi bago ako bumalik ng Manila. Bye."
I drop the call and went back to examining the speakers.
Javis Rama is the governor of Misamis Oriental. Kapatid siya ng papa ko and that makes him my tito. We don't usually meet, rason ni papa sobrang spoiled ko raw kay Tito Javi.
Pero alam ko ang totoong dahilan. They only want me out of danger. Hindi naman lingid sa kaalam ko na nang huling punta namin dito ay muntik ng malagay sa panganib ang buhay ko.
Also, I live with Tito Javi for a year. Back when I was in highschool. That time mainit ang mata ng lahat kay tatay kasi nanalong senador nang hindi dumadaan sa pagiging gobernador.
Tito Javi is so invested with his province. Ni hindi nga makabisita sa amin kasi parating nasa opisina niya. He's literally caging himself kaya ayon hanggang ngayon wala pa ring asawa. Well, 38 pa lang naman siya but still, he's close to 40. Kahit anak man lang sana.
BINABASA MO ANG
Your Highness
عاطفيةShe's the presidential daughter. He's the son of the rebellion ruler. First installment of Yours Series. UNEDITED