XXXIV. LUCKY CHARM

195 16 1
                                    

If there's something Vanadis is best at, its worrying the hell out of me.

"Then get your ass off here kung may duda ka. I already assured you I'm fine."

I sighed. Of course, this woman can't understand me. She's not in love with me. Ako lang iyong mamamatay na ata dito sa pag-aalala.

"Our flight was delayed. Kumain ka na?" I ask instead. I can't even stay mad at her. Damn. Ako na lang ang mag-aadjust at pupunta ng maaga.

"Not yet."

"It's 1pm." Sino ba iyong bumili ng pagkain nila?

"May bumili na ng pagkain. Kanina pa sana dumating pero na-stuck sa traffic."  She was able to read what's on my mind.

"Fine."

"Baba ko na to, ah? May i-checheck lang ako."

Napasinghap ako. "Fine. At least sent me an update every 30 minutes so I would know your safe."

"Sure, tancio."

Asa namang aasa ako sa update niya. She's very busy at palagi niyang nakakalimutan ang mga habilin ko. When I woke up, nalaman ko nalang na nauna na siya sa Cagayan de Oro. Akala mo ang lapit lang eh. Pinapangunahan niya talaga ako!

"Anong ginagawa niya?" Tanong ko sa kabilang linya.

"Kumakain na po, Senator."

"Pang-ilang subo niya na?"

"Po?"

Pota. Kung ano-ano na tinatanong ko na'to.

"Thanks. I'll call again."

"Opo."

Ganoon lang routine ko kapag nauuna siya sa venue ng campaign. Para kahit papaano, mapanatag naman ako.

Hindi pa man nag-iisang oras ay nalaman ko nang masakit daw ang ulo niya. Iyan na nga ba ang sinasabi ko. She's overworking herself!

"Di ba kanina ko pa pinapahanda iyong private plane?! Bakit hanggang ngayon wala pa rin?!" Sigaw ko sa mga tauhan na nasa labas. Agad naman silang kumilos.

I immediately swipe the call button when she told me she's not sick anymore. Sinong niloko nito?

"You're fine now, really wife?"

"Yes!"

"Don't fuck with me." Uutuin pa niya ako.

"Hindi mo kailangang magmadali, tancio. Uuwi na ako. Tama. Babalik na ako ng Maynila. Diyan na lang ako magpapahinga."

"Is that so?" Napanatag naman ako matapos niyang sabihin na babalik na siya rito.

"I'll call the driver, papahatid na ako ng airport." I released a deep sigh at her answer.

Buti naman. "Good."

"Hindi ka na magpa-private plane? So mga alas kwatro ka pa makakarating dito? Your flight's delayed right?"

Your Highness Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon