I immediately heard my father calling for the nurse and doctors when he saw me opened my eyes. Napansin ko agad ang kamay na nakayakap sa leeg ko, hindi naman mabigat, magaan pa nga.I caress Jisus hair, he is sleeping soundly beside me. I smiled a little. Still, feeling weak.
"Tay, ilang araw akong tulog?" mahina kong tanong kay tatay. Hinawakan niya muna ang aking kamay bago sumagot.
"Mag-aapat na araw, princess." paos na sagot nito. Napabuntong hininga ako.
"Tatay, don't stress yourself. I'm fine now."
Napailing siya. "If only I insisted to get you tailed even in secret. Hindi sana 'to nangyari. Masyado kasi akong kampante."
No. "This is all on me alright? Alam kong dahil to sa naipanalo kong kaso." O baka hindi rin.
"That's the reason why I never allowed you to practice law, princess."
Napatango ako. Pinag-alala ko pa sila. But I really want to...still.
"I'm sorry Tatay."
"Anong gusto mong kainin?"
"Kahit ano po.."
Tumango ito. "I'll call Ebang to cook for you."
Kung sa ibang pagkakataon siguro, kanina ko pa tinukso si tatay.
I studied the room when I suddenly remember someone.
"Where's Titancio ?"Nag-iwas ng tingin si Tatay sa'kin.
"Wala siya. Hindi siya dumalaw, nak."
Kahit minsan? Nakaramdam ako ng panlalamig sa tiyan.
"I think that young man's blaming himself, princess. Mula nong nangyari ang aksidente, hindi ko na siya nakita. Hindi rin daw pumapasok sa palasyo."
Hindi ako nakapagsalita. Lalong hindi ko alam kung ano ang dapat sabihin. I just let silence engulfed me.
Why would he blame himself? He's not the one who stabbed me. Hindi ko siya maintindihan.
I spent one week in the hospital dahil na rin sa advise ng doktor. Kalalabas ko lang tatlong araw ang lumipas at nagpapahinga ako ngayon sa mansiyon.
It's 3pm in the afternoon.
Honestly, ang sakit na ng likod ko kahihiga pero wala akong magawa. Gaya ngayon, nandito sa gilid ko ang aking anak, nagbabasa ng isang makapal na libro about blackhole habang binabantayan ako.
Mas strikto pa siya kay Tatay na kahit pag-inom ko ng tubig, siya pa iyong hahawak.
Natanong ko nga siya kung tingin niya ba sa'kin baldado. Sinamaan lang niya ako ng tingin bago tinapik ang unan. Matulog na raw ako. So bossy!
Pabaling-baling ako sa higaan.
"What?" Ibinaba ni Jisus ang libro bago tumingin sa akin.
"Your Tito Titan..."
"What about him?"
"Hindi raw pumapasok, I'm worried." He look at me and sighed after.
"Fine. Go there and fix him, mom. He's overly dramatic, as always.."
"Ha?"
He shook his head. "Basta alis ka na, be back before 8. You'll be taking your meds."
I kiss his cheeks bago tumayo at nagbihis. When Azid and Cion visited me in the hospital, they told me the password of Titan's condo and the complete address. Hindi daw nila alam anong trip non.
BINABASA MO ANG
Your Highness
RomanceShe's the presidential daughter. He's the son of the rebellion ruler. First installment of Yours Series. UNEDITED