"Collect your Mom." I told my step-sister nang magkasalubong kami sa daan, not giving myself time to react with her presence.
My step sister look very surprise seeing the man beside me, possessively wrapping his arms on my waist.
In their eyes, he's probably all over me.
Saka pa lang nanginig ang buong katawan ko pagkatapos kong maupo. Shit.
"You okay?"
I shook my head. "I'm not. Those two, they're my nightmares. I remember the young me chasing for mom, begging her to comeback. I always let myself be soaked in the rain after watching her in the park with her new family."
Umupo si Titan sa tabi ko at inakbayan ako. "Sshh. It's fine. You don't have to tell me."
Suminghot ako kahit hindi naman naiiyak."I am the type who shares my problems, that way I'll feel better so shut up."
He chuckled and pulled me more. "Spill, miss. Lunch can wait."
"Hindi ako pinipigilan ni Tatay kasi gusto niya gawin ko kung ano mang gusto ko para wala akong pagsisihan sa huli. Saka lang siya pupunta ng park kapag tingin niya uulan. So ayun nga, habol ako ng habol sa nanay ko hanggang sa tinamad na ako at tumigil. Alam mo anong ginawa ni tatay matapos ako matauhan?"
"Ano?" Bulong niya.
"Naghanda siya ng bongang-bongga at inimbita lahat ng tao sa baranggay namin. Kapitan na siya non sa'min sa pagkakatanda ko. Tapos iyong ipinalit ni nanay kay tatay, Mayor samin. Alam mo bang kabit lang siya? Matagal niya ng gustong maangat sa laylayan kaya ayon hindi na nakapaghintay. Nahihiya nga ako sa ginawa ng nanay ko, biruin mo siya pa nagpalayas sa totoong asawa ng lalaki. Aware ka naman kung sino tinutukoy ko?"
He nodded. "Yup. The Vice President." He knows a lot huh. Close talaga sila ni Tatay.
Sabagay, alam naman ata lahat ng mga politiko ang tungkol sa history ng tatay at at nanay ko, na asawa na ng vise presidente ngayon.
Well, what do you expect from people who have lots of connections? Lahat ng baho ng mga kalaban nila, lahat inaalam.
"Tapos ng nag-highschool na, iyong si Fara pinamumukha sa akin na mas pinili raw ng nanay ko na panagutan ang hindi niya kadugo. Siya. Hindi ko gustong mainggit pero nanay ko pa rin naman iyon." Napaismid ako habang nagkikwento.
"You're okay now." He concluded. Mabilis akong tumungo. Naman!
"Matagal na iyon. Besides, may tatay naman ako."
He hug me so I put my chin on his shoulder. He tap my back. I smiled.
"You're brave."
"Dapat lang." Umalis na ako sa pagkakayakap namin at bahagya siyang itinulak.
"Kain na tayo." Tumayo siya at pumunta na sa upuan niya.
We ate our lunch in peace. Thankfully, wala na ang nanay ko at anak niya paglabas namin.
The audacity of her to claim that she's the nation's first lady. Iniwan niya tatay ko tapos gaganun-ganun siya? Unlucky her kasi vice president lang ngayon iyong Mayor na ipinalit niya sa tatay ko.
Hindi niya siguro inakala na magiging Presidente si Tatay? I smirked.
"What were you thinking? You look like a villain."
Sa narinig, ay bumaling ako sa nagmamanehong senador. Napapansin ko na kapag magkasama kaming dalawa naiiwan si Manong Tope, iyong driver niya. Parating siya ang nagda-drive.
BINABASA MO ANG
Your Highness
RomansaShe's the presidential daughter. He's the son of the rebellion ruler. First installment of Yours Series. UNEDITED