Chapter 4: Bully

16 3 0
                                    

Napatigil siya sa paglalakad nang may humarang sa kaniya. "Wala ka talagang balak na layuan si Akiro, noh?" nakataas ang kilay na tanong niya.

She look at her. "Ano bang problema mo sa'kin, Stacey?"

"Ang akin lang naman, layuan mo na si Akiro. Isang nerd at isang heart throb? Hindi kayo bagay!"

"Wala naman akong sinabi na bagay kami," mariing sagot ko sa kaniya. "And for your information, nilalayuan ko si Akiro pero yung lapit siya nang lapit."

"Bakit ba ang lakas ng loob mo, Madelaine?" nakataas ang kilay na tanong niya. "Iniisip mo bang maganda ka, tipong magugustuhan ka ni Akiro? Kung ganun ang iniisip mo. Wake up, you're just dreaming, Bitch!"

"Ano bang ginawa ko sayo?" nakataas ang kilay na tanong ko. "Masyado ka atang galit sa akin,"

I smile. "Naiinggit ka ata sa akin, eh."

"Ako?" tanong niya sabay turo sa sarili niya. "Maiinggit sayo? My gosh! Mas pipiliin ko na lang na mamatay kesa mainggit sayo!"

"Ay, hindi ba?" she raise her eyebrow at me and she nod. "Mukha ka kasing inggit, eh." I said and walk away.

Agad ko namang nilapitan si Kuya Cloud nang makita ko ito. "Kuya!" sigaw ko dahilan para mapatingin siya sa akin, wala naman nang students kaya malaya akong tawagin si Kuya.

Nagtatakang tinignan naman niya ako. "Ano kailangan mo, Mads?" He ask. "Akala ko ba ayaw mo akong tawagin na kuya dito sa school?"

"Wala naman ibang tao, ah?" sabi ko at tumingin sa paligid.

"Kuya, pwede bang kila Zaire muna ako uuwi mamaya?" sabi ko sa kanya at nag-pout.

"Kung ayoko?" nakataas ang kilay niya.

"Kuya Cloud nam-" hindi ko natapos ang sasabihin ko nang may humila sa buhok ko.

"Ang kapal naman pala ng mukha mo!" sabi ng babaeng humihila sa buhok ko. "Totoo nga yung kumakalat, malandi ka nga!" sabi niya pa.

Agad ko namang hinawakan ang kamay niya para tanggalin ito sa pagkakasambunot sa buhok ko. "Bitawan mo nga ako!" sigaw ko.

Lumapit si Kuya Chance sa amin.

"Let her go, Shei!" sabi sa kaniya ni Kuya. Ginawa niya nga ang sinabi ni Kuya sa kaniya at binitawan na niya ang buhok ko. "Ano bang problema mo?"

"Ayan!" sagot niya at itinuro ako. "Ayang babae 'yan ang problema ko!" namumula sa galit na sigaw niya.

Unti-unti namang dumami ang mga estudyante dito sa Cafeteria dahil sa sigaw ni Shei.

She walk closer at me. "Bakit ba ang landi-landi mo, ha?" tanong niya at itinulak ako.

Matutumba na sana ako nang hawakan ako ni Kuya Cloud sa braso.

Kuya Cloud glance at her. "Tigilan mo nga siya!" ill-tempered he said.

Shei look at him. "Pinagtatanggol mo ba siya?!" she shouted. "Hindi mo dapat pinagtatanggol yang babaeng 'yan dahil malandi siya! She's a slut, Cloud." she said and point her finger at me.

"Let's stop this nonsense, Shei." mahinanong usal ni Kuya. Diretsyong tinignan siya nito habang nakakunot ang kaniyang noo.

"No! Ano bang pinagsasabi mo, Cloud? You're not breaking up with me, right?" she sob.

"No, I'm breaking up with you."

She pointed at me. "It is because of her?"

"Yes."

"Then why?!" she shouted.

"She's my sister!" my brother shouted. "Never talk to my sister like that, you have no right to do that!"

A DIFFERENT WORLD (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon