Chapter 27: Official

5 0 0
                                    

Third person's short Point of view

Hinila ni Zelle si Akiro papuntang veranda. "Akiro, I just want to say something," she smile at him. "I know you like me, and you know that I like you too. And also, you're courting me for 9 months," she hold his hand. "I will be your girlfriend,"

Nanlaki ang mata nito, at nang matauhan ay hinila niya ang babae at niyakap ng napakahigpit. Hindi nagtagal ay kumawala ito at hinalikan siya sa noo. "I will love you, forever," he said at stare at her eyes.

He smile at her and he intertwined their fingers. "Let's go inside,"

Nakangiting naglakad sila papuntang theater room, napalingon ang mga kaklase at parang natigilan nang mapunta ang tingin sa kamay nilang magkahawak.

Zelle's Point of view

Natigilan ang mga kaklase namin nang mapunta ang kanilang tingin sa kamay naming magkahawak.

"Kyah!" sigaw ng mga babae naming kaklase, nangingibabaw ang boses ng bestfriend kong si Zaire.

"Kayo na?" nakakunot ang noo ni Zaire nang tanungin iyon.

Itinaas ni Akiro ang kamay baming magkaholding hands. "Yes, kami na. Sinagot na niya ako," sabi niya at ngumiti. Napatingin ako kay Kean nang mapansin kung paano niya ako tignan, yung tingin niya bang parang nasasaktan. Hindi ko na lang pinansin iyon dahil baka hindi naman siya nasasaktan talaga, tska bakit naman siya masasaktan diba? Magkaibigan lang naman kami diba?

Ganun na lang ang panlalaki ng aking mata nang lumabas ng theater room si Kean, anong nangyari do'n?

Napatingin ako kay Akiro at napakunot ang noo niya nang mapansin na nakatingin ako sa'kanya. "May problema ba?" he ask, umiling ako. "Excuse me, kakausapin ko lang si Kean," sabi ko at iniwan siyang mag isa para sundan si Kean.

Hindi naman siguro iisipin ni Akiro na may gusto ako kay Kean dahil kakasagot ko lang sa'kanya, at sinabing gusto ko siya.

Nang makita ko kung nasaan si Kean ay agad ko itong nilapitan at tinabihan, alam kong ramdam niya ang presensya ko pero pinipilit niyang wag akong lingunin. "Kean," walang emosyong tinignan ako nito. "May problema ka ba?" umiling siya. "May problema ba tayo?"

Blankong tinignan niya ako. "Madelaine, bakit gano'n?"tanong niya bigla na ikinakunot ng noo ko.

Hindi ko siya maintindihan, ano bang sinasabi niya?

"Anong bakit ganun, Kean?"

"Mads, bakit ikaw pa?" magkasalubong ang kilay na tanong nito. Hindi ko pa rin maintindihan kung ano bang pinopoint out niya. "Bakit sa lahat ng pwede kong magustuhan, ikaw pa? Ikaw pa na childhood bestfriend ko, at ikaw pa na may iba namang gusto. Bakit?" sabi niya na ikinatigil ko.

"Gusto mo ako?" out of nowhere na tanong ko.

"Oo,"

"Kean, I-Im sorry," nautal na sabi ko, umiling siya at ngumiti. "It's not your fault, alam ko namang si Akiro talaga magugustuhan mo in the first place. Ako talaga 'tong tanga na hindi pinigilan itong nararamdaman ko para sayo, kaya nasasaktan ako ngayon ," hindi ko magawang magsalita dahil hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa'kanya matapos niyang sabihin na gusto niya ako. Buong akala ko, hinding hindi siya magkakagusto sa akin dahil matagal na kaming magkaibigan pero mali pala ako.

Iniwan ko siyang mag-isa do'n at bumalik na sa theater room, masyado pa akong gulat sa inamin sa akin ni Kean.

"Hoy, anong nangyari sayo?" tanong ni Zaire sa akin nang umupo ako sa tabi niya. Tinignan ko ito, kitang kita ang pag-aalala sa kanyang mata.

A DIFFERENT WORLD (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon