Chapter 29: Meet His Family

7 0 0
                                    

Zelle's Point of view

Mabilis ang tibok ng puso ko. Nakatitig lang ako sa harapan ng pintuan at pakiramdam na hindi ko maigagalaw ang mga paa dahil nakadikit ito sa sahig.

Napatingin ako kay Akiro nang hawakan niya ang dalawang kamay ko. "Love, relax. Magugustuhan ka nila," he smile. "They'll like you, for sure,"

"I hope," matipid akong ngimiti, he intertwined our fingers to lessen my nervousness.

He look at me. "Let's go?" I nod and watch him open the door.

Pagbukas namin ng pinto ay bumungad ang pamilya ni Akiro na nakaupo sa may living room. "Good evening po," bati ko nang tuluyan na kaming makalapit sa kanila.

Akiro's mom look at me. "Hi, Hija." Tinignan ako nito mula ulo hanggang paa. "You look so beautiful," she said and she smile

I smile. "Hi po, Ms. Fuenterio. Thank you po, and you look gorgeous," nilingon ko ang ate ni Akiro na si Ate Akianna, kinindatan ako nito kaya napangiti nalang ako. She's cheering me up.

****

We're eating right now, Akiro's mom was sitting infront of me so I can't help not to feel nervous. "Wag kang mahiya, iha. Kuha ka lang." sabi nito sabay usog sa akin ng rice palapit sa akin. Ngumiti ako kay Tita at tumango dito. "Thank you po," sabay kuha ng kanin.

Nilagyan ako ni Akiro ng ulam, medyo nanlaki pa ang mata ko sa ginawa nito pero ngumiti na lang ako. "Thanks, Babe," he smile.

Tahimik lang kaming kumakain, naninibago ako, sa amin kasi kapag sabay sabay kaming kumakain, nagkwekwentuhan kami. Hindi ko alam pero medyo naninibago lang talaga ako.

"Akiro, Anak," Akiro look at his mom when he was called by her. "Gusto kong tuparin mo pa rin ang pangarap mo, at lalong gusto kong makita ka na magkaroon ng isang malaking concert. Ipagpatuloy mo 'yang pagbabanda mo, Aki. We're here supporting you." Her mom look at me."At ikaw din Hija, di ba?" tumango ako at ngumiti. "Opo,"

"Kausapin mo 'yang boyfriend mo na ipagpatuloy ang pagbabanda niya. Minsan kasi hindi talaga nakikinig sa'kin yan, eh," sabi ng mom ni Akiro habang nakatingin sa akin.

"Mom," pinanlakihan ng mata ni Akiro ang mom niya, ngumiti lang ito sa'kanya. "Okay, Mom," sabi ni Akiro at tumango. Mukhang wala na siyang magagawa kundi umo-Oo na lang.

"Mag-audition ka, Aki. I mean kayo ng mga ka-banda mo bukas. I'll send you the address, Okay?" seryoso ang mukha na sabi ni Mrs. Fuenterio sa kanyang pangalawang anak.

Kung ako ang papapiliin, sasabihin kong ipagpatuloy niya ang pangarap niya ngunit may parte na ayoko dahil alam kong mahihirapan kaming dalawa. At maaring maka-apekto 'yon sa relasyon naming dalawa, ayoko namang mangyari iyon dahil mahal na mahal ko kaya siya. Hindi ko din afford na mawala siya sa akin.

Akiro's Point of view

Hindi ko alam kung magiging ayos pa kay Maddie ang pagpapatuloy ko sa banda. Paano kung maging sikat ako? Ang hirap nu'n para sa relasyon namin, natatakot din ako. Baka ayon ang maging dahilan para hindi kami magtagal. Pero kung mahal talaga namin ang isa't isa, magagawa naman namin iyon, di ba? Lumaban kahit magkalayo.

"Babe," tawag ko sa kaniyang atensyon, tinignan niya lang ako. "Babe, payag ka ba?" kumunot ang noo niya nang itanong ko iyon. "Bakit mo naman tinatanong kung payag ako?" she ask. "Easy lang, kung payag ka ay itutuloy ko ang pangarap ko at kagustuhan ni Mom na maging isang sikat ako. At kung hindi ka 'man payag, kayang kaya kong itigil iyon para lang sayo. Ganon kita kamahal eh," paliwanag ko sa kanya, napakunot ang noo ko nang umiling siya. "No, Aki. Ipagpapatuloy mo ang pangarap mo, hindi ko gugustuhing itigil mo ang pagtupad mo sa pangarap mo dahil sa'kin. Ayokong magmukhang bad o toxic girlfriend, na papatigil ka sa pagtupad ng pangarap mo, tska pinangako natin isa't isa na susuportahan natin ang bawat isa sa pagtupad ng pangarap natin 'di ba?" nakangiti na sagot niya sa tanong ko.

"Paano kung malayo ako sayo?" tanong ko.

Ngumiti siya. "Kung malayo ka 'man sa akin, Aki. Susundan kita, sasamahan pa kita. Gusto kong panood kang unti-unting natutupad ang pangarap mo para sa sarili mo, o baka kahit hindi kita masamahan ay andito pa din ako. Pinapanood ka mula sa malayo na maging successful, Kaya Babe, ipagpatuloy mo lang ang gusto mo," sabi niya at hinalikan ako sa aking pisngi na ikinapula ng tenga ko. "I'm going to be your number 2 supporter, kasi number 1 supporter mo ang pamilya mo. Ayokong agawan sila ng pwesto bilang number 1 supporter, kaya second na lang ako," sabi niya sabay ngiti sa akin, I chuckl. "Ewan ko sayo," I cupped his face. "Thank you so much, Babe. You don't know how much thankful I am to have a girlfriend like you,"

"You're always welcome, My Aki," she whispered.

****

"So, anak. Go ka na ba? Nakapagpasya ka na ba kung magaaudition ka, o hindi? I want to know your answer, Kio," My mom said.

"Mag aaudition po," maikling sagot ko kay Mom.

"Pinayagan ka niya?" tanong niya na nagpakunot ng noo ko. "Hindi ka niya pinigilan sa pag-abot ng pangarap mo?" agad akong umiling. "She agree, Mom. Sabi niya rin, hinding hindi niya ako pipigilan sa pag-abot ng pangarap ko. She wants me to reach my dreams, not for her but for me Mom," I answer, my mom smile. "She's a good girlfriend. I like her for you, Aki. So, don't hurt her, promise?"

"I promise,"

I promised my Mom to not hurt my girlfriend, who is Madelaine Zelle Villanova. My girlfriend that has a good heart and full support on the things that I do.

Iniwan na ako ni Mom na nakaupo dito dahil gusto na niya magpahinga sa kwarto, medyo pagod daw kasi siya dagil galing pa sila ni Dad sa restaurant kanina to check on our business. Nakaupo at nakatingin ako sa paligid habang iniisip ang maaring maging bunga ng pag-abot ko sa pangarap ko. Bunga sa buhay ko at sa relasyon naming dalawa ni Madelaine.

"Are you alright?" tanong ng nakakatandang kapatid ko nang umupo ito sa tabi ko, I look at her. "Remember I said, Aki? I'm going to be always here, by your side," she said, I smile. "Ate, paano kung mahirapan kaming dalawa ni Maddie dahil sa pag-abot ko ng pangarap ko, habang siya nasa tabi ko at sumusuporta sa'kin?" tanong ko rito.

"Mahihirapan naman talaga kayo, but I know na magiging worth it yung paghihirap niyong dalawa. May tiwala ako sayo na maabot mo yung pangarap mo. Hindi lang ako yung may tiwala at sumusuporta sayo, kundi sila Mom at lalong lalo na ang girlfriend mong si Maddie," she pinch my cheeks. "Malaki ka'na, wag kang umasta na maliit ka pa. Malaki ka na kaya kayang kaya mo nang abutin yang pangarap mo, ate is always here for you and ate loves you,"

"Thank you, Ate Kia,"

Ang swerte kong siya ang naging ate ko dahil palagi niya akong sinusuportahan sa labat ng bagay na gusto ko. Hindi niya ako binigo, palagi siyang andito sa tabi kapag kailangan ko siya, kailangan ko ng suporta niya para naman lumakas lakas ang loob ko.

A DIFFERENT WORLD (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon