Prologue

15.8K 353 183
                                    

"Ate! Ate! Gising na siya!" my ulo was like spinning when i opened my eyes.

Where am i?

Ang daming people na nakapaligid sa akin.

"Huy! Gising ka na ba?!" who's this babaita kaya that shouting on me.

"Ate, wag mong biglain. Baka nga nawalan ng ala-ala dahil may sugat ang kanyang ulo." the other girl said sa i guess ate niya.

I touch my ulo and i really have a bandage nga!
What the hell happened to me?

"Naalala mo ba kung saan ka galing? Kung bakit ka nandito?" the masungit girl asked me.

"N-No" OMG! Why i'm having a hard time utter a words?

And i felt like para akong nauuhaw.

"Can i have a tubig please?" her noo was kumunot sa sinabi ko.

"Ano daw?!" why is she galit na naman? Did i say something nakakagalit ba?

"Tubig lang naintindihan ko, ate." the little boy said

"Naintindihan ko sinabi niya kaso bakit ang arte? Kuting, kuha ka nga tubig dun." oh my ghad! Did she said i'm maarte daw? And why niya naman uutosan ang isang cat na kumuha ng water?

"Ate oh." the smiling girl gave her a tubig then she abot na it to me.

I was drinking the tubig when she keeps on titig at me.

I sipped on the water.

Why is not taste like mineral?

"Is it tap water ba?" i asked her after i sipped on it.

"Hindi ko alam sinasabi mo basta tubig yan. Naiinom at ligtas naman." why is she so masungit? And looking at me intently.

"Why are you looking at me ba?"

"Malamang! Saan mo ko gustong tumingin? E ikaw kausap ko!" pssh. Pretty pero so masungit.

"Hi! Taga saan ka?" asked by the other girl who get a tubig for me earlier

Should i tell them ba? Baka pauwiin nila ako. I don't want to go home pa! My parents are so baliw kasi! They want me to marry a stranger. I don't even want to usap with strangers nga then suddenly i will marry one. No way!

"I don't remember anything" i lied to them. Hopefully, maniwala sila sakin.

"Hala ate! May amnesia nga siya. Sabi na nga ba e!" the little boy said.

Four silang nakapalibot sakin. Si Pretty girl sungit then si pretty girl na always naka-smile then si quiet little pretty girl and then the cute little boy.

"Hindi mo tanda pangalan mo?" sweetly asked by pretty girl number 2.

"No" i even make iling pa para believable.

"Jasmin ata pangalan niya. Ayan sa kwintas oh" turo ni pretty girl sungit to my necklace.

"Excuse me. It's Yazmin not Jasmin!" she cold my name so tigas kasi and with no class.

"J-a-z-m-i-n-e, paano naging Yazmin yan? Jasmin!" i rolled my eyes to her.

"Iw. You're ruing my pretty name!" frustrated na ako sa kanya. She's so annoying!

"Hahaha ang cute niya ate Karita."

"Anong cute dyan? Nakakainis siya, Kath!"

"You're so annoying din naman. Karita is your name? So cheap naman! Iw"

"Wala akong paki-alam! Lakas ng loob nito laitin ako. Ikaw na nga sinagip ko. Sana pala tinapon na lang kita sa gitna ng dagat para pag-fiestahan ka ng mga isda!" she's so masungit talaga at lagi pang naka-shout.

Am i deaf na ba? Di naman ah.

Ow. I remember, i need to stay pa nga pala here para magtago kila Mommy.

"Sorry." i said and made a puppy eyes.

She make her noo more kunot sa sinabi ko. I thought mata-touch siya. No one can't resist my charm kaya!

"Paano yan ate? Anong gagawin natin sa kanya?" the nice pretty girl asked. I guess she's Kath?

"Can you make me kupkup for a while na lang muna? While i'm trying to ala-ala kung sino ako?"

"Ano?! Dagdag palamunin? Mukang wala pa namang alam sa gawaing bahay!" instant reklamo ni Karita.

I made paawa face pa to her.

"Hindi mo ko madadala dyan!" she hissed. Argh! So sungit talaga!

"Sige na, Ate. Kawawa naman siya. Muka naman siyang mabait. Ang ganda niya pa." the little boy said.

Omg! He called me ganda. I like him na talaga!

The sungit Karita girl heaved a sigh.

"Sige. Pero hindi ka bisita dito! Wala kang katulong dito. Lahat ng kakainin mo paghihirapan mo. Naiintindihan mo ba?" i smiled to her and hug her because i'm so natuwa.

"Thank you! You're a little bit mabait naman pala"

Lost in the IslandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon