Chapter 32: Sports Fest (Day 2)

700 20 14
                                    


Allysha's PoV

Unti unti kong minulat ang aking mata. "Eh? Nasa bahay na ako?" Tanong ko sa sarili.

Sa pagkakatanda ko nawalan ako ng malay sa teritoryo ng kalaban.

Teka.

Napatingin ako sa wall clock dito sa kwarto ko. "WAAAAAAAHHH!!!"

Malakas na bumukas ang pinto ng aking kwarto. "What happened, Emp?!!" My friends ask unison.

"Malelate na ako sa laban namin!! Uwaahh T^T." Iyak ko habang pumapadyak.

Nakahinga naman sila ng maluwag. Waaaah! Bakit sila ganyan?! Malaki ang problema ko. Papatayin ako ni Captain! My God!

Mala Flash akong kumilos dahil ayoko pang mamatay.

T__T

Pinaharurot ko ang van na sinasakyan namin.

"KYAAAAAH, LYSHA! AYOKO PANG MAMATAY HUHUHU." Iyak ni Claire.

"God, please save us." Pikit matang bulong ni Leina na akala e hindi ko rinig.

Samantalang sila Kai at Winter naman ay namumutla na. Si Flame naman ay tuwang tuwa.

Hmp! It's all their fault! Kung ginising sana nila ako ay hindi ako malelate T___T.

Bumaba ako agad ng sasakyan nung makarating kami sa Academy. Tumakbo ako papunta sa aming club.

"ALLYSHA SID FUDJIOKA!!!" Napatakip ako sa aking tenga sa lakas ng sigaw ni Captain.

Tumingin ako sa gigil na gigil nyang mukha. Awkward akong ngumite at nagpeace sign sa kanya.

"Wazzup, Cap..? Hehe." Lumapit sya sa akin at piningot ang tenga ko. "Waaah o-ouch, captain huhuhu."

"You're damn late! Pinakiusapan ko pa ang mga teachers para lang iurong ng konti ang laban!" Singhal nito.

"Huhuhu sorry na po! Tinanghali ako ng gising waaah!" Iyak ko.

"Captain, time na." Saad ni Hale. Binitawan ako ni Captain at tumango sa club members namin.

Teary eyed naman akong lumapit kay Hale. "Savior kita huhuhu!" Tinawanan lang ako nito.

Pasimple akong tumingin sa tahimik na si Liza. Dumaan ang malamig pero pagkadismayado sa mga mata ko. I thought, we'll be friends but I'm wrong. Napailing ako bago sumunod kila captain.

Ako ang unang lalaban kaya pumunta na ako sa gitna ng field. Tumuntong ako sa platform ng 5 meters.

"Hi," napatingin ako sa nagsalita.

Hala! Ang cute. Ngumiti ako sa kanya, "Hello!"

Medyo kinilabutan ako nung mapalitan ang ngiti nito ng ngisi. Isinawalang bahala ko na lamang iyon nung marinig ang announcer.

Mabilis lang ang laban namin at sa huli ay ako ang panalo.

"Great game," nakipagkamay ako sa aking kinalaban.

"Same. Have fun for now," natulala ako sa sinabi nya.

Iniwan nya akong tulala. W-What does she mean?

"Lysha!! Ang galing mo!" Yumakap sa akin sila Flame. Inalis ko muna sa aking isip ang sinabi nung babae.

--

Naupo ako sa fountain sa likod ng building. Kapagod! I'm so haggard na nga because of our laban---Pwe! Please, Leina's disease, lubayan mo'ko.

Napanguso ako nung tumunog ang aking tiyan. "Gutom na ako (._.)7."

Napatingala ako bigla nung may mag bigay ng pagkain sa akin.

"Kaoru... ಥ‿ಥ." I'm so touch.

Umupo sya sa tabi ko samantalang ako naman ay inumpisahan ng kumain. Heaven! Ang saraaaaap!

Napatingin ako kay Kaoru nung maramdaman ang titig nya.

"Erm... Gusto mo?" Tanong ko dito na agad nitong sinagot ng iling. "E-Eh ba't ka n-nakatitig? May dumi ba sa mukha ko? Hala! Baka may muta pa ako?!" Umiling din ito.

"You're just beautiful today." Namula ang mukha ko sa sinabi nya at pakiramdam ko ay umusok ang tenga ko.

My God! M-May sakit ata ako, pati yung puso ko ang lakas ng kabog huhuhu. Kailangan ko ng magpatingin sa doktor.


Kaireen's PoV

Katatapos lang ng Sports Fest. Umagang umaga ay ang daming estudyanteng naglilinis sa buong academy.

Hindi namin kasabay pumasok si Allysha dahil masama ang pakiramdam ng babae.

"Mabuti na rin na hindi natin kasama si Lysha ngayon. Kailangan nating konprontahin ang babae na kasama nya sa club!" Saad ni Winter.

"We kailangan to ask din kung what did she gawa to our Emp." Yeah. Hinala namin na may ginawa sya kay Allysha dahil sa kakaiba ang kinilos nito kahapon.

"Speaking of that motherfucker." Napatingin kami kung saan nakatingin si Flame.

It's her! Yung isa sa nang kidnap sa amin na tinawag ni Emp sa pangalang Liza.

(Lysha: Adultnap yon!)

Wareber!

Sinundan namin yung babae hanggang sa mapunta kami sa liblib na lugar ng academy.

Humarap ito sa amin na may ngisi sa labi. "Wow, where's my pet?" Kumunot ang mga noo namin sa unang sinabi nito.

"Pet?" Usal ni Claire .

"Sino ka?" Biglang tanong ni Flame.

"Me? Ahh, Allysha didn't tell you? I'm Sarah's daughter. She just killed my mom," kuyom ang kamao nya at sinamaan kami ng tingin. "Kaya ngayon, papahirapan ko ang mahal nyong kaibigan." Tumawa ito na parang baliw.

Hinugot ni Flame ang kanyang needle at mabilis na sinugod ang babae pero may humarang sa kanya at tinutukan si Flame ng dagger sa leeg.

Napatulala kami sa gulat. Ang babaeng iniwan namin sa bahay dahil masama ang pakiramdam at ang nag iisang Empress namin.

"Don't hurt her."

Allysha.

Childish Empress Where stories live. Discover now