Chapter 38

68 1 0
                                    

Chapter 38

Jisoo's P.O.V
  - Nakahanda na kami ni Lisa at Rosè sa panibagong pagsalakay namen sa lungga ni Kai paalis na kami ngayon papuntang Nueva Ecija, para mas mabilis ay naghellicopter na lamang kami nila Lisa.
  - Agad na kaming nakarating sa Gapan City, Nueva Ecija. Pagkarating namen ay dumaan muna kami sa isang bahay na nirentahan namen.
  - Andito na kami ngayon sa paligid ng bahay ni Kai, medyo tahimik ang paligid. May mga nakahigang guards kaming nakita nagkahiwalay na kaming tatlo at nag u-update sa dalawa na nasa labas.
  - May napansin akong lalaki na hindi ko alam kung tulog o ano lumapit pa ako konti at napansin ko na pareho din nung unang lalaking nakita ko tulog, bakit kaya? Parang iba ang kutob ko dito.
  - May nakita akong lalaking bumangon sa pagkakahiga, agad ko pinana para makatulog ulit ang lalaki. Malaki ang bahay kaya medyo nakakapagod, nakapasok na ako sa loob ng bahay kita kong bukas ang pinto dito sa likuran ng bahay kaya agad akong pumasok.
  - Sa aking paglalakad ay may nakita akong isang bukas na pinto, paglapit ko dun ay bigla akong napatalon sa gulat dahil kay Lisa andun din pala siya ang bilis naman niya makapasok.
  - Jisoo: (bulungan) nakakagulat ka naman Lisa!!
  - Lisa: *napangiti lang ang monkey na ito* Ikaw naman kasi eh!
  - Jisoo: tara pasok tayo dun! Pero Lis, iba nararamdaman ko kasi lahat ng guards ay nakatulog eh maaga pa naman eh hindi pa ganon kalalim ang gabi?!!!
  - Lisa: yun nga rin napansin ko kanina, pero kung talagang may mangyayari bakit hindi pa nangyayari?
  - Nang makapasok kami ay agad bumungad sa amin ang isang malaking aquarium. Nagkatinginan kami ni Lisa dahil alam na niya ang nasa isip ko si Jennie, naging serena.
  - Hindi ko maisip kung pano nangyari yun? Iniisip ko na baka naalis ang perlas na singsing niya? Natuklasan na kaya ni Kai? Naku lagot, patay na baka heto na ang kinatatakutan namen ni Lisa, ang malaman nang lahat na isang serena sina Rosè at Jennie.
  - This can't be. Kita ko sa mukha ni Lisa ang takot at labis na pag-aalala pero tahimik siya alam kong may balak na naman ito.

Jennie's P.O.V
  - Hindi ako makapaniwala na ang babaeng aking nasampal ay siya pa ang tutulong sa akin. Nahihiya tuloy ako kaya patingin tingin lamang ako sa kaniya, makakahingi rin ako ng tawad sa kaniya pero utang na loob ko ang pagligtas niya sa akin.
  - Malapit na ako Lisa, konti na lang magkikita na tayo. Bigla kaming tumigil ng babae hindi ko kasi alam ang pangalan niya kaya babae. Binuksan niya ang pinto ng sasakyan niya, tinulungan niya ako makababa binalot muna niya ng kumot ang aking buntot.
  - Saka niya ako sinakay sa isang bagay na tinutulak, nang makapasok kami ay agad kaming sinalubong ng dalawang katulong namen dito sa bahay nila Lisa.
  - Katulong: M-ma'am Jennie?? Ma'am Irene!
  - Irene: si Ma'am Lisa niyo?
  - Jennie: Manang!! Si Lisa?
  - Katulong2: Naku Ma'am umalis ho sila hinahanap niya ho kayo! Ilang araw na po siyang balisa kakahanap sa inyo!! Ngayon pupunta ho raw sila sa Gapan!
  - Irene: ha? Hindi ko kasi sila makontak may number ka ba nila? Kaya ako na nagdala dito sa kanila! *agad binigay ng katulong ang numero ni Lisa*
  - Niyayakap lamang ako ng mga katulong, nang bigla silang nagsalita.
  - Katulong1: Ma'am bakit po kayo balot na balot? *nagkatinginan kami ni Irene*
  - Irene: ah wala manang! Sige manang itataas ko lang si Jennie sa silid nila!! Kayo nga po magkontak kina Lisa please!! *pagpapakiusap niya*
  - Katulong2: sige po ma'am Irene!! *hindi na siya sumagot agad ako tinaas sa kwarto namen ni Lisa, buti na lamang ay may tinatawag na elevator ang bahay nila Lisa, napakalaki kasi*
  -  Nang makarating na kami ay agad nilock ni Irene ang pinto ng kwarto agad niya akong pinasok sa Banyo para dun itampisaw sa tinatawag na baththub. Hindi mapakali si Irene nasa loob kami nang Cr ng kwarto.
  - Jennie: A-Irene?? *buti na lang alam ko na pangalan niya dahil sa mga maids namen kilala pala nila siya...napatingin siya sa akin*
  - Irene: b-bakit Jennie? May kailangan ka ba?
  - Jennie: *nahihiya ako* ah wala naman! Gusto ko lang humingi ng tawad sa nagawa ko sayo noon, hindi ko naman gustong saktan ka nagselos lang kasi ako!
  - Irene: ok lang pero kung hindi mo ginawa yun hindi ako matatauhan sa isang bagay! Pero aaminin ko ang sakit mo manampal! *pagtawa niya na kinangiti ko*
  - Jennie: pasensiya na ha! *hinawakan niya ang kamay ko*
  - Irene: wala yun Jennie!
  - Jennie: tsaka salamat dahil niligtas mo pa ako!
  - Irene: Mali kasi ginagawa ng Kapatid ko at ni Papa kaya ginawa ko lamang ang tama! *nagulat ako dahil kapatid niya si Kai ibang iba siya sa kapatid niyang si Kai*
  - Jennie: utak na loob ko sayo ito Irene! *nagyakapan lamang kami ni Irene*

THE MERMAN AND ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon