Chapter 17

108 0 0
                                    

Chapter 17
CONTINUE

Still Amang Hari's P.O.V
  - Amang Hari: Mga Anak , gusto ko kayong makausap nang masinsinan, maari ba?
  - LiSoo: sige po Mahal na Hari!!
  - Amang Hari: ikaw si Lisa di ba? At ikaw naman si Jisoo?
  - LiSoo: ah opo Mahal na Hari!!
  - Amang Hari: Ama na lang ang itawag niyo sa akin!
  - LiSoo: S-sige po A-Ama!
  - Amang Hari: Meron akong ibibigay sa inyong dalawang singsing *sabay abot sa kanila* Gawa yan sa purong perlas kailangan nyo yan dahil kayo ay isang tao! Dahil may buhay pa rin kayo sa mundo niyo gamitin niyo yan pag babalik kayo sa mundo niyo!
  - LiSoo: Salamat po!!
  - Amang Hari: Lisa? Mahal mo ba ang anak ko? *nagulat silang dalawa*
  - Lisa: Ama! Bata pa lamang ho kami ni Jennie ay alam ko sa sarili ko na gusto ko siya! *napangiti ako sa aking narinig*
  - Amang Hari: papayag ka ba kung gusto ko ipakasal sayo ang aking Anak?
  - Lisa: kung gusto po ni Jennie, at kung mahal po niya ako? Hindi po ako tatanggi! *diretso magsalita yun ang gusto ko dahil pareho sila nang nararamdaman at wala magiging problema doon*
  - Amang Hari: Sige, sa tamang panahon. At ikaw Jisoo mahal mo ba si Rosè?
  - Jisoo: opo mahal ko po Ama! *mabilis*
  - Amang Hari: handa ka ri----
  - Jisoo: opo handa po ako pakasalan siya Ama, matagal ko na pong minamahal si Rosè!
  - Amang Hari: *natawa ako dahil alam na niya ang sasabihin ko ...mas mabilis* Oh sige! Sa tamang panahon mga anak! Pero may pakiusap ako sa inyo, wag niyo sasabihin kina Rose at Jennie ang ating pinagusapan.
  - LiSoo: Opo Ama!
  - Amang Hari: marunong ba kayo makipaglaban?
  - LiSoo: opo Ama!
  - Amang Hari: bumalik muna kayo sa mundo niyo ngayon, at kinabukasan ay bumalik kayo dito para libutin ang ating kaharian! Sasamahan muna kayo nila Rose at Jennie!
  - LiSoo: Sige po Ama! *sabay bow at bumalik na kami sa kinaroroonan ng aking Anak at asawa*

Jennie's P.O.V
  - Nakita kong papalapit na sina Lisa at Jisoo sa amin kasama ang aking Ama, napapaisip ako kung ano ang kanilang pinag-usapan pero baka tungkol lamang ito sa digmaang magaganap balang araw.
  - Amang Hari: Rosè at Jennie! Bumalik muna kayo ngayon sa mundo nila samahan niyo sila, dahil kailangan din nilang bumalik sa kanilang mundo. Bukas na lang kayo bumalik dito para sa inyong paglibot sa kaharian!
  - Jennie: sige po Ama masusunod po!
  - Rose: *nagbow na lamang si Rose bilang kaniyang tugon*

  - Umalis na kaming apat at magkakahawak kami ng kamay ako at si Lisa ang magkahawak ang kamay si Jisoo at Rosè naman ang magkahawak. Hindi ko pa din makalimutan ang halikan namen ni Lisa habang papunta sa kaharian unang halik ko yun napakatamis at ang sarap sa pakiramdam. Sana maulit muli yun pero baka hindi na mangyari yun, tumitingin lamang ako kay Lili dahil hindi ako makapaniwala na nagkita na kami.
  - Sa hindi ko inaasahan ay bigla tumigil sina Jisoo at Lisa kaya napatigil rin kami ni Rosé.
  - Jennie: Lili may problema ba?
  - Lisa: *nakangiting tumingin sa akin at nagtinginan sila ni Jisoo* Pwede ba tayong mag-enjoy muna maglaro dito sa ilalim ng dagat?
  - Jennie: *napangiti ako* Oo naman!!
  - Rosè: gusto ko yan!
  - Jisoo: tara na!

(Insert: background music 'Take me I'll Follow' by Toni G.)
♪♪If you take me wherever you go
I wanna learn the things that you know

- Humiwalay kami konti nang distansya sa dalawa ngunit di naman kalayuan naglalaro kami naghahabulan sa ilalim ng asul na dagat sa gitna ng karagatan ngiti at tawa lamang ang makikita mo sa amin. Mas lalong lumalalim ang aking pagmamahal sa kaniya sa sayang dulot niya sa akin mula noon, hanggang ngayon at magpakailanman siya lamang makakapagbigay non sa akin.

  - Sana hindi na matapos ito, hetong saya na meron kami. Pero dahil meron na akong katuwang para mapuksa ang kasamaan nila Taehyung sa kaharian wala akong takot dahil alam ko hindi niya ako pababayaan dalawang beses niya nang niligtas ako sa alanganin kaya panatag ako kapag siya ang aking kasama.

Lisa's P.O.V
  - Balang araw Nini magpapakasal din tayo matapos lamang ang digmaang magaganap hindi ko palalampasin ang pagkakataong binigay sa akin. Tutulungan kita sa kahit anong paraan pa Jennie lagi mong tatandaan andito lamang ako sa tabi mo lagi kita tutulungan dahil mahal na mahal kita.
  - Masaya kaming naghahabulang dalawa ganon din ang dalawa, para pa rin kaming mga bata. Matagal kaming hindi nagkita kaya sinusulit namen ang lahat nang oras na ito, Nini ko 'Till death do us part' ay hindi ang dapat ay 'Tail death do us part'. Niyakap ko na lang nang sobrang higpit si Nini.

.
.

  - Nakabalik na kami sa lupa, pagkatapos ay nag-katawang tao muli kami naglakad kami pabalik sa Resrot. Buti na lang hindi naalis mga suot namen kanina kahit medyo may sira na. Magkahawak kami ng kamay habang nag-ngingitiang dalawa. Nang makarating kami ay agad kaming pumasok sa kwarto para mag..... (Oooops hindi yadom yan) Para magbihis ng damit syempre basa kami kaya!
  - Pagkatapos mag bihis ay nakatingin lamang sa akin si Nini.
  - Lisa: bakit Nini?
  - Jennie: wala Lili di lamang ako makapaniwala na nagkita na tayo ulit!
  - Lisa: ako din naman Nini eh! Masaya ako na suot mo pa rin yan! *sabay turo sa polseras*
  - Jennie: mahalaga sa akin nagbigay nito eh!
  - Lisa: *napangiti na lamang ako sa sinabe niya* Nini Mahal na mahal kita!!
  - Jennie: *nagulat siya ngunit napangiti* M-mahal na mahal din kita Lili!
  - Lisa: *niyakap ko siya sabay halik sa kaniyang Labi*
  - Jennie: *tumugon naman siya agad*

  - Halik ko ang labi ng taong matagal ko nang gustong halikan napakatamis. Nasa isip ko ngayon nung hinalikan niya ako sa tubig para makahinga ako hindi ko akalain dahil first sweet kiss ko yun.
  - Walang tigil ang aming paghalik tila wala nang bukas napakasarap sa pakiramdam. Napatigil kami sa pagkakahalik para makahinga pero nung nasa tubig kami mas mahaba ang kiss na yun hindi kami tumigil hehe nakakatawa pero totoo.
  - Bumalik kami ulit sa paghalik, nakakaakit kasi siya sarap halikan ng labi niya wala pa ring kupas ang ganda ng pusang isda na ito pusang isda? Di ba ang pusa isda ang specialty hehe naku magkasalungat pero heto ang mahal ko oh isda tapos pusa pa aba matindi!.
  - Tumigil na kami sa pagkakahalik ni Jennie, dahil nagdecide kami na ilibot sila sa Resort at Farm at ipakilala na rin sa lahat.

Someone's P.O.V
  - Ganon pala ha! Ipapakasal? Kaya pala hindi ako magawang mahalin dahil may iba na palang mahal. Tignan natin , hindi pwedeng mapunta si Jennie sa iba akin lamang siya, akin!!!! Hindi ko matatanggap na sa tao pa siya umibig hindi ko hahayaang mangyari yan.
  - Kailangang malaman ito ni Ama uunahan namen kayong lahat hinding hindi kayo magtatagumpay.

THE MERMAN AND ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon