Divine Yana 'Dy' Montelibano Pov
"Is everything ok?" Ian ask, nasa flight na kasi kami papuntang Palawan, to attend the lavish 60th birthday event of Gov. Moriano McKinley, the father of Morise and Moriano McKinley IIl,
"Kanina kapa kasi, parang wala Sa sarili eh.""I'm ok," i replied against my breath habang pinaglalaruan ang phone ko paikot sa mga palad ko,
"So do you want to stay sa hacienda Marquisa this night? Or sa pina-book kong hotel? Malapit sa hacienda ng mga Mckinley?"
I blankly look at him, na para bang hindi ko naintindihan ang tinatanong niya, bakit kasi hindi ko agad naisip yun?
So san ba ako dapat mag-stay for this night?
"Diretso nalang tayo sa hacienda, ian.. gusto ko rin dalawin ang puntod ni mommy and dad tomorrow morning," i said at nag-iwas ng tingin kay ian.. at muling pinaikot sa mga daliri ko ang phone ko, diretso lang ang tingin ko dito, pero sa iba naman naglalakbay ang isipan ko.
"That's good news, do you want me to accompany you tomorrow morning? Since sa gabi pa naman yung birthday party ni Gov. McKinley bukas,"
"No ian, kaya ko na, Sunduin mo nalang ako bukas sa hacienda, tomorrow night.," i said.. he just nodded and hindi nalang ako kinulit pa, hanggang makarating na kami sa Puerto Prinsesa International Airport.
May nakaabang naring sasakyan samin sa airport,at inuna na akong inihatid sa Hacienda Marquisa,
"Don't Worry Dy, inabisuhan ko na rin si manang dito kahapon,if ever dito mo maisipan mag-stay, and they were all excited sa pag-babalik mo." He wholeheartedly smile, and bakas kay Ian ang saya, at pagaalala sa mga mata niya..
"Thank you Ian, you are always a life saver, what will i do without you?" I said sincerely, and weakly smile..
Nasa harap na kasi kami ng hacienda, and napansin ko narin ang lahat ng mga trabahador sa mansion na nakahelera sa bukana ng main entrance door, they were all smiling, and halatang hinihintay ang pagbaba namin sa sasakyan.
"See?" Said ian, habang nakatingin sa labas ng tinted na bintana ng sasakyan "they were all happy and excited na makita ka, so smile na diyan, at baba napo tayo, mahal na reyna ng mga yelo." Sabay lahad ng kamay niya at pangisi-ngisi pa.
I just rolled my eyes and stretched my arms para abutin ang kamay niya saka niya ako inalalayan sa pagbaba..
I could feel na mainit talaga ang pagbati ng lahat ng mga trabahador Sa hacienda, at kahit papaano naibsan ang pag-aalala ko.
Lumapit sakin si manang tesa at mahigpit akong niyakap, ang pinakamatandang kasambahay dito, ang naging pangalawang lola ko narin na halos Siya narin ang nagpalaki kay mommy nung kabataan niya,.. pero pinalayas din ni mamang ng siya na ang maghari-harian dito.
"Señorita divine.. komusta kana?" She asked, na maluha-luha pa, i just smiled and niyakap ko rin siya pabalik.
"Im, ok po.." i said, and masaya naman ako at naibalik na rin sa ayos ang mansion at ang buong hacienda Marquisa, simula nung makulong si mamang sa mental institution., at kung gumaling man siya. No bail din naman ang kaso niya,
At sinisiguro ko talagang hindi na siya makakalabas ng kulungan kahit kailan.
BINABASA MO ANG
Mysterious Marriage
Lãng mạnIt's for you to Find out..🤫 R🔞 with matured content (read at your own risk )⚠️⚠️⚠️ May2020~sept2021