Prologue

29.6K 459 11
                                    


Introduction

"anak, this is not about money, ng kapangyarihan o kahit na anong expansion ng mga businesses natin, Someday, maiintidihan mo rin kung bakit ko ito nagawa."


"Dad, mahal mo ba ako?" I asked,


"Ofcourse anak,that's why i'm doing this.." lumapit sakin si dad.


"how bout Angelo dad?how bout his feelings kapag nalaman niya to?"


"Mas iisipin ko pa ba siya, kesa sayo?na sarili kong anak?!" He sigh and pinilit niya akong yakapin pero nagpupumilit akong makawala sakanya. "Anak, if this is the only way to protect you, then so be it!."


"Dad—-! Sinira mo na yung buhay ko, pinakasal mo ako sa isang taong kakakilala ko lang! at sa babae pa dad!!. Ano nalang ang mukhang ihaharap Ko sa mga tao?Tapos sasabihin mo, gusto mo lang akong protektahan?I don't get it dad"

"Honey,i know!i know..." he heavily sigh "and They don't need to know, after the agreement.. pwedi nyo ng mapawalang bisa ang kasal ninyo," he said calmly.


"What kind of bullshit agreement?!" Half raising my tone, i don't care if it may sound so disrespectful, pero hindi ko na kinaya eh,

"Just act like a married couple infront of everyone in her hometown in Palawan." He said "after miss Montelibano get her last inheritance then malaya kana sakanya."

"How long will it last?." I tried to make myself calm,


"I don't know, a couple of months? or maybe a year?"  Seryoso?! Asar.


"Eh pano kung hindi ako pumayag?" Sucking my breath, saka ko ito marahan na ibinuga.

"Then we will lose half of our company." Malungkot na saad ni Dad.

*********************************************

A/N

Ito po ay kathang-isip lamang, kung nataon na parehas ng storya niyo sa buhay, pasensya po.!

Ang istoryang ito ay para lamang po Sa mga may malawak ang pang-unawa,may mga SPG po Dito.. so sa mga MINOR diyan., alam
Niyo na!🤫⛔️
para naman po sa mga ayaw ng story na ganito. Libre lang po Ang pag-exit.. wala pong problema..

Maraming-maraming salamat po
Sa pang-unawa.. ❤️❤️❤️❤️

Mysterious MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon