Chapter 30

5.3K 177 46
                                    

Lovely "Lj" Jimenez Pov


Dahan-dahan siyang Lumingon sakin ng may malawak Na ngiti, at may pag-aalangan man, sinuklian ko rin siya ng matamis na ngiti, dahil kahit papa-ano eh namiss ko rin siya at itinuring na parang Ina ko narin.


"Mamang?"


tawag ko na may halong, pag-aalangan, pagka-gulat, pagka-sabik na may halong katanungan sa boses ko.


Yes, si Mamang, ang Mommy ni Dy.


"Lj! Darling!"


malambing niyang tawag, pero bago pa siya makalapit sakin, hinawakan ako sa braso ni Dy, habang tinitingnan na may halong tension si Mamang.

Mga emosyong silang dalawa lang ang
nakaka-intindi, mga mabibigat na tinginang hindi ko mawari, kung ano at saan ang pinag-mumulan ba nito.


"Let's go, babe." Mariin na sabi ni Dy habang hawak ako sa balikat, at pinipilit hilain paalis.

Pero hindi ko siya ininda at ang taong nasa harapan ko ang pinag-tuunan ko ng pansin.


"Mamang, a-anung pong— ano pong ginagawa niyo dito?" I almost stuttered with my words.



"Well,." Ngumiti muna siya ng may pag-babadya, her smile looks bragging
"Lazaro's Family is a good friend of mine." Ngumiti siya ng makahulugan kay Dy saka siya ulit humarap sakin.


I awkwardly smile sa gitna ng hindi ko maintindihan na matinding tensyon na nakabalot dito.


"Paano niyo po—"



"Babe! i said let's go!" Said Dy shouting in a low voice, tiningnan ko lang saglit si Dy na ngayo'y nag-pipigil ng galit. Tiningnan niya ako ng may paki-usap, pangamba at hindi ko mabasang iba pang emosyon na gumuguhit sa kanyang mga mata, tiningnan ko siya ng may halong pagbabadyang mga tanong, she deeply sigh.. "please." She said calmly, ang mga mata niya ay nangungusap, nagsusumamo at nag-mamakaawa., may tension, may galit, at takot ,halo-halo na eh. At hindi ko na alam kung alin sa mga emosyon na yun ang mas nangingibabaw.

Para akong nahipnotismo sa kanya, at tumango-tango nalang.

Kahit andami ko pa sanang gustong itanong sa mommy niya.

Paalis nakami ng mag-salita ulit si Mamang kaya kami napahinto saglit.


"And Lj, nag-kita nga kami ng Lolo mo kanina," said Mamang. "We've talked about a lot of things."


Humarap ako kay Mamang at tinanggal ang pag-kakahawak ni Dy sa braso ko at tiningnan ng mapag-tanong na tingin si Mamang.


"You know naman na Divine's father, is very.. very good friend of your Lolo, right?" With her accent.


"I-i know po, Papilo told me also.." i said awkwardly. And matipid na ngumiti.

"And—" she smile and lowly sigh First before she continue, "your Father is a good friend of mine also." Mamang said, na may halong panunutya sa boses niya, kaya napa-kunot lalo ang noo ko."Oh my darling, Divine didn't  told you?" Umiling-iling pa siya,at bahagyang pumapalatak.



Mysterious MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon