Divine "Dy" Montelibano Pov
"HuWag mo akong susundan."
Madiin na turan ni Lj, bago siya tuluyang lumabas sa kwartong ito, iniwanan niya akong balot parin ng tensyon ang buong pagkatao ko. Kita ko sa dalawang mata niya ang takot,pangamba, pag-kamuhi at maraming katanungan na hindi ko muna pweding masagot.
Nasaktan ko siya ng hindi ko sinasadya,nadala lang din ako ng emosyon ko.hindi ko yun sinadya.
Alam ko rin naman na darating din ang panahon na masasaktan ko rin siya, pero hindi pa sa ngayun, hindi pa dapat ngayon.
Kailangan kong makuha ang buong tiwala niya sa akin. Para hindi ako mahirapan na magawa kung ano man ang mga plano ko.~earlier this day~
"Sorry Ian, muntikan ko ng makalimutan ang lakad natin today." I said na halos, hinihingal pa. Naglakad-takbo kasi akong pababa ng hagdan hanggang dito sa garden.
"Alam ko,si Lj? Tulog pa?" Saka niya ako tiningnan ng makahulugan na ngiti "pinagod mo ata kagabi no?!"
Tiningnan ko siya ng masama,
"Pinag-sasabi mo diyan?!" I just rolled my eyes. Nag-init tuloy ang mukha ko. Baka namumula na ako sa ngayon."Dy, alam ko. Sa kilos at sa aura mong iyan?tingnan mo nga pati tenga mo Namumula na!" Umiling-iling pa siya, at tumawa ng marahan sa ilong. "kala mo ba hindi ko napapansin ang mga kakaibang ngiti at tingin mong iyan kapag kasama mo—" hindi na naituloy ni Ian ang sasabihin niya ng hilahin ko siya papunta kung nasan naka-park ang kotse niya,alam na niYa ang ibig kong sabihin kaya mabilis niyang binuksan ang sasakyan niya. At pinagbuksan niya muna ako sa harapan bago siya nagmadaling pumasok sa driver seat.
"Drive.." i said in a authority tone.. at pinaandar niya agad ang sasakyan niya.
"So ano bang balak mo Dy? Don't tell me, na kahit katiting eh hindi pa nahuhulog ang loob mo
Kay Lj?or should i say to your lovely, lovely wife? E mukhang nakarami na ata kayong—""Gusto mong tadyakan kita?" I said, glaring him.
"Sabi ko nga.." saka siya ulit tumawa ng mahina. And humming stupid song while driving.
Dumiretso lang kami sa coffee shop na madalas
Naming puntahan ni Ian para makapag-usap. Dun lang lagi kami sa may dulo, at malayo sa lahat para makapag-usap kami."Pero Dy? So Ano ba talaga ang balak mo ngayun? Ano ng balak mo kay Lj?" Asked Ian and this time, seryoso na siyang nagtanong.
"Alam mo Ian, hindi ko man ituloy ang mga plano ko,masasaktan at masasaktan ko parin siya pagdating ng panahon" I said. While sipping my orange juice.
"So ibig mong sabihin, hindi mo na itutuloy ang plano mo?" Sumilay ang ngiti sa labi ni Ian. But his smiles falters dahil hindi iyon ang gusto niyang reaksyon ko na Tinugon ko sakanya.. "Dy, alam ko naman ang lahat ng nangyari sa buhay mo, alam ko masakit lahat yun, kaya nga napuno ng galit ang puso mo Eh, kaya nawalang parang bula ang isang Dy, na dating masiyahin,makulit at punong-puno ng mga pangarap noon.," he deeply sigh "natatakot lang ako para sayo Dy, baka yan pang pagmamatigas mo na yan ang ikapapahamak ng buhay mo.," i see all the concern's and worrying, all over his face.. si Ian nalang kasi ang napagkakatiwalaan ko. I gave all my trust to him.
BINABASA MO ANG
Mysterious Marriage
RomanceIt's for you to Find out..🤫 R🔞 with matured content (read at your own risk )⚠️⚠️⚠️ May2020~sept2021