Lovely Jimenez Pov
"Kumpadre!" A familiar voice sounds behind us..
Sabay-sabay pa kaming napalingon sa
Taong tumawag."Oh kumpadre!" Sabay lapit ni Papilo,
And extended his arms sa dumating,na may halong ngiti."Nagdaan ako sa mansion, sabi'y nandito ka nga daw," sabay tingin sakin "eto naba si Lj? Abay! Tamang-tama ah, kasama ko si Gerald, nag-park lang ng sasakyan.." said Mr. Lazaro, isa sa mga business partner at matagal ng kumpadre ni Papilo, Sabay tingin din ng malagkit kay Dy.. "at sino naman tong magandang dilag na to?." He asked, i mentally slap him 10 f@cking times!, naku! Grabe lagkit ng tingin ng matandang to, kung hindi lang talaga kumpadre ito ni Papilo, sarap sungitan. Oh baka siguro pinagsasampal ko na siya ngayun.
Naku Lj! Kalma!
"Ah! Kumpadre ito si Divine," pakilala ni Papilo kay mr. Lazaro "girl—"
"Dad! Dito lang po pala kayo," sabay nanaman kaming napalingon sa isang taong hawig ni Alden Richards, may dimples kasi,but wait—!
Si Gerald to ah!
"Gerald?" I asked, medyo na excite pa ako, dahil kababata ko to eh, and one of Angelo's barkada.
"Lj!" Excited niyang tawag, madalian din siyang lumapit sakin at niyakap ako ng mahigpit "komusta kana?It's been a long time!" He said excitedly..
"Yah, 4?5years? Ang laki ng pinagbago mo ah!"
I said, "kailan kapa dumating? Tapos naba yung— ""Buti nalang pala at sumama ka anak," sabay tapik ni mr. Lazaro sa balikat ni Gerald, "alam kong namimiss mo na tong si Lj," ngumiti pa si Mr. Lazaro na parang nakakaloko sa aming dalawa..
Yan tuloy biglang namula itong si Gerald,
"Dad naman.." Gerald whisper., and scratched his nape,kaya napangiti din ako,bigla ata siyang na tense.
"Oh mga apo, iwanan muna namin kayo at may pag-uusapan lang kami nitong si kumpadre," singit ni Papilo at tinapik din si Gerald "have yourself Comfortable iho.." at tumingin din kay Dy "mamaya na tayo ulit mangisda iha.." saka tumingin sakin "ikaw ng bahala muna apo Ha.." ngumiti pa si Papilo at umalis na muna silang dalawa ni Mr. Lazaro.
"Oh! By the way, Gerald this is Dy," pakilala ko, and extended his arms "Dy, si gerald, kababata ko." Nag-shake hands sila saglit, Dy smile but didn't reach her eyes. Halatang napipilitan lang,
"Nice to meet you Dy," said Gerald flashing his smile, ang cute niya, but Dy just stared him blankly.
"Ahmm, balik nalang muna tayo ng mansion, for sure nag-papahanda na ng lunch si Mamila." I said, to lessen the awkwardness,tumango lang sila parehas, i tried to intertwined my fingers to
Dy, pero pasimple niyang tinanggal and nauna ng naglakad.I just lowly sigh, and hinarap si Gerald, at naglakad ng mabagal.
"So, Gerald,are you staying here for Good naba?" I asked,while we're walking papunta sa golf Car,
"Yah, sana, and balak kasi namin ni dad na mag-patayo ng hospital, to help poor people., i mean yung mga kapos-palad na hindi kayang magpagamot,"then he smile.
Oo nga pala, sa medical field ang tinapos ni Gerald sa States, baka license doctor na siya ngayun.
"So—Mr. Doctor kana pala ngayun?hindi na si Mr. Gerger—" biglang niya akong niyakap at tinakpan ang bibig ko.
BINABASA MO ANG
Mysterious Marriage
RomanceIt's for you to Find out..🤫 R🔞 with matured content (read at your own risk )⚠️⚠️⚠️ May2020~sept2021