Chapter 3

11.7K 374 122
                                    

Lovely Jimenez Pov



"Dad, hindi magandang biro ito ah! So.stop.joking" huminga ako ng malalim at padabog na bumaba ng sasakyan.



Palabiro talaga tong si dad! Kala naman niya mauuto niya ako?!kasal daw oh?! hayys!



Nauna na akong naglakad kay dad papuntang hotel room ko, nawala tuloy ang tama ng alak sa katawan ko, dahil sa joke ni dAd,
Eh mas mukhang may tama pa siya sakin eh!tsk.


Pagpasok ko, sumabay rin si dad sa pagpasok ng room ko,



"Anak, we need to talk." Sabi niya na napakaseryoso ng mukha.



"Hay naku dad! kung mag-gu-goodtime kalang, huwag na, itutulog ko nalang ito." I said saka ko lang siya inirapan.



"Hindi kita ginu-good-time, and i'm not joking, hindi talaga business agreement yun, it's a marriage agreement,  yung pinirmahan mo kanina, it's a legal contract marriage." He heavily sigh "i'm sorry anak, i'm doing this to protect you.." dahan-dahan na napaupo si dad sa may couch nitong room ko, hinimas-himas niya ang sentido niya na parang stress na stress na talaga. At ako nakatayo lang sa harapan niya, parang ang hirap-hirap i process sa kokote ko ang mga sinabi niya.


"But why dad? Ba-bakit? Ka-kanino mo ako gu-gustong  protektahan? Bat kailangan ko pang magpakasal sakanya? Dad,Bakit?!" Naiiyak na talaga ako, kasi naman ang hirap paniwalaan diba? Tapos, ni walang matinong sinasagot si dad.



"I.. i- i am sorry anak, but i have to, and i really have no choice, but to—but to do this." Pailing-iling lang si dad.


"Sorry? dad?Sorry?!"i knitted my brows, "Bullshit dad!hindi ko kailangan ng sorry mo! i need an answer dad! I deserve an explanation" ,Pabagsak akong umupo sa edge ng kama ko.. "dad naman!.." nasuntok ko na ang lap ko sa inis "is it about money dad? Expansion ng company natin? More power?!! Ano?!!" I heavily sigh "dad, nagiisang tagapag-mana ako ng mga Ortega, in 3 months time ikakasal narin ako kay Angelo, dad! Royston.si.Angelo!strong and powerful pagdating sa business ang angkan niya,alam mo naman yun diba?"



"anak, this is not about money, ng kapangyarihan o kahit na anong expansion ng mga businesses natin, Someday, maiintidihan mo rin kung bakit ko ito nagawa."


"Dad, mahal mo ba ako?" I asked,


"Ofcourse anak,that's why i'm doing this.." lumapit sakin si dad.


"how bout Angelo dad?how bout his feelings kapag nalaman niya to?"


"Mas iisipin ko pa ba siya, kesa sayo?na sarili kong anak?!" He sigh and pinilit niya akong yakapin pero nagpupumilit akong makawala sakanya. "Anak, if this is the only way to protect you, then so be it!."


"Dad—-! Sinira mo na yung buhay ko, pinakasal mo ako sa isang taong kakakilala ko lang! at sa babae pa dad!!. Ano nalang ang mukhang ihaharap Ko sa mga tao?Tapos sasabihin mo, gusto mo lang akong protektahan?I don't get it dad"

"Honey,i know!i know..." he heavily sigh "and They don't need to know, after the agreement.. pwedi nyo ng mapawalang bisa ang kasal ninyo," he said calmly.


"What kind of bullshit agreement?!" Half raising my tone, i don't care if it may sound so disrespectful, pero hindi ko na kinaya eh,

"Just act like a married couple infront of everyone in her hometown in Palawan." He said "after miss Montelibano get her last inheritance then malaya kana sakanya."

Mysterious MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon