Chapter 2

14.6K 398 46
                                    

Lovely Jimenez Pov



~3 weeks ago..~


"Hi Mamila, hi Papilo!" Sabay yakap at halik ko sa pisngi ng lolo't lola ko..


"Lj!" Bearhug nilang dalawa sakin, parang bata parin aKo sakanila na pinisil-pisil pa nila ang pisngi ko at pinupog ng halik sa pisngi..



"Komusta na ang paborito kong apo?hmm?" Asked Papilo.



"Iihhh! Papilo naman eh, eh ako lang naman ang apo ninyo diba?" Sabay tawa ng dalawa, my Mamila is 63 and may Papilo is 66 years old, pero despite sa edad nila, e malalakas pa sila sa kalabaw. At ang babata pa ng mga mukha nila.. infairness naman ah., siguro kung sa mga hindi nakakakilala sa kanila, iisipin nila na ako ang anak nila at hindi apo.


"How's the company going, apo?" Asked Papilo at umupo muna kami sa mAy garden para magmirienda.


"Good, and malapit narin mag expand yung bagong pinatayo ni dad na business sa Hong kong.." i proudly said.


"Good,good! Komusta ang daddy mo? Ang tagal
Na niyang hindi nakakapasyal dito ah? Mukhang Hindi na niya nabibisita ang mommy mo
Sa puntod niya."medyo nalungkot ang mukha ni Papilo, pero ngumiti din agad.



"Papilo,hindi na nga rin kami masyado nakakapag-usap ni dad eh, dahil lagi nalang nasa Hong kong and Singapore, pero this week-end kasama ko siyng pupunta ng New York, may iaattend kaming malaking gala event dun, and after that may imi-meet daw kami,yung matagal ng gustong maka-business deal ni dad, pero masyado daw kasi siyang mailap, at mahirap
Suyuin, kaya nga gusto ni dad na dalawa daw kaming makipag negotiate." Sabay smile ko.



"I know you're doing your best para mas lalong lumawak ang company, but how bout you apo? HuWag lang puro business ang pagtuunan mo ng pansin,ok?"Papilo sigh "Kailan niyo na planong magpakasal ni Angelo? Gustong-gusto ko talaga siya para sayo,"



"Papilo, don't worry,we're planning 3months from now, may mga inaasikaso lang daw kasi siya muna and masyado pa kasing busy sa company." I sigh and sip my hot cup Of green tea.



"Naku, gusto ko maraming apo sa tuhod ha?" Sabay kindat ni Papilo. Natawa nalang ako sa lolo ko. Ang cute niya kasi..


After namin mag mirienda, sinamahan narin ako
Ni Papilo at Mamila sa puntod ni mommy, eh ilang buwan ko narin kasing hindi nadadalaw..

dito Lang naman sa hacienda ng mga Ortega nakahimlay yung puntod ni mommy, parang mansion ang puntod niya, may mga guest room din may kitchen,my sariling gym, kumpleto sa gamit, gusto kasi ni lolo, kapag namatay sila, dito rin sila ilibing para naman daw kapag dumadalaw kami e para lang kaming nagbabakasyon sa puntod nila.

*****

"Are you ready anak?" Asked my gwapong daddy ng papunta kami ng New York sakay ng private jet ni dad,


"Yes dad," i smiled. Parang bonding na rin kasi namin ni dad ito, ang tagal na kasi naming hindi nagkakasama ng ganito dahil iba-ibang business ang inaasikaso niya lately.


Nag-stay kami sa isang sikat na hotel dito sa new York, and this night na kasi yung malaking gala event na dadaluhan namin, for sure narin yung mga bibigating personel na dadalo, from different countries,may mga auction din na gaganapin.


Mysterious MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon