Divine Yana "Dy" Montelibano Pov
"Ko-komusta kana?"
Pinilit kong kumalma kahit nagsusumigaw na tong puso ko Sa kaba, after that traumatic night 3 weeks ago, ngayun ko lang siya ulit nakausap at nakaharap.
She weakly smile as her response, and marahang tumango..
I could still see the pain expression on her eyes,about what happen that night,that change everything in her life in just a snap.
My eyes traveled on her right arm na may arm
Sling pa para masuportahan ang kamay niya ng tinamaan siya ng bala, na dapat ako ang nasa lagay na yun. Dapat ako yun. Yung tipong tuluyan na akong hindi magising pa,para lAng hindi Ko na maramdaman itong mga bubog na paulit-ulit na sumisiksik sa puso ko. At ang sakit-sakit na.I took a deep breath before i continue "so-sorry i messed up,and once again,thank you, thank you for s-saving my life.." i said, she just look at me, parted her lips, na parang may gustong sabihin pero pinili niya paring manahimik, "do you think you could ever forgive me?" I asked, but i'm not hoping naman na mapapatawad niya ako ng ganun kadali sa mga ginawa ko, and there's nothing i can do to undo it, and it breaks my heart big time, seeing her like This.
Nilamon lang din ako ng galit ko.
but i did asked anyway..
I patiently waited for her response, pero nanahimik lang siya, dinig ko lang ang marahan niyang malalalim na paghinga.
"And ammm, i just came here, to give you this." I said para ma-divert sa iba ang usapan at mabawasan ang tension.
Iniabot ko sakanya ang isang brown envelope, na naglalaman ng mga documents para sa processing ng pagpapwalang bisa ng kasal namin.
She gave me that questionable look on her eyes, ng buksan niya yun at makita ang mga papeles.
"I sign that already, and pirma mo nalang din ang kulang, para mabilis naring ma process ni Ian,"i sucked my breath and exhale it gently, to release the pain na nararamdaman ko ngayun. Ang bigat. Ang bigat sa dibdib.
"Is this all you want?" She suddenly asked in a sad tone and in low tone.
We look each other, and hindi ko
Maintindihan if what's inside that question she asked, hindi ko rin mabasa at maintindihan kung anong mga emosyon na naglalaro
Sa mga mata niya,angdami.. nakakalito.
"Yes.." i answered, i look At her eyes once again, pero Para akong mapapaso sa mga tingin na yun,kaya binaling ko ang tingin ko sa ibang direksyon, and gently bit my lips, baka kasi biglang bumagsak Ang mga luha ko na kanina ko pa kinikimkim, "it's the least, it's the least that i can do, para, para maging—malaya kana."
Wordlessly she nodded, and she just stared me blankly,
"G-goodbye, t-take care" i said in a shaky breath,na halos hirap akong banggitin ang mga salitang yun. .
Huminga ulit ako ng malalim, and look at her once again, before i reluctantly turned my back, para hindi na niya mahalata ang mga luhang unti-unting kumakawala sa mga mata ko. As i started to step away.
Nasa harap na ako ng pinto when i heard her say something.
"I'm getting married." She said that stop me on my track, i suddenly lose myself for a moment, and could feel that my heart stab and twisted repeatedly, with just that words. With just that three f@cking words. Once again,It breaks my heart,
"I-i need to survive my dad's company." She continue.
BINABASA MO ANG
Mysterious Marriage
RomansaIt's for you to Find out..🤫 R🔞 with matured content (read at your own risk )⚠️⚠️⚠️ May2020~sept2021