Chapter 29

5.9K 177 31
                                    


Lovely "Lj" Jimenez Pov

"Lj, Apo, i think you and Dy,need to rest, goodness!" Said Papilo exaggeratedly, shaking his head, na may pakumpas-kumpas Pa, and Si Mamila,na gusto pa atang matawa sa reaksyon niya.

"Manang cel!" It's Mamila, calling out one of
The maids dito sa hacienda, mabilis naman nakalapit si manang Cel "pakisabi kay Reynalyn na ihanda ang jacuzzi sa rooftop, so that Lj and Dy can have their relaxation privately." Mamila said.



"Hey, hey! what's going on? May nasabi ba akong mali?" I asked confused ,cuz they are all acting strange, simula ng tinanong ko sa kanila ang about kay mommy,

"No! I think that you're not ok, Apo,unless kung nag-paparamdam sayo ang mommy mo?, kaya feeling mo Na buhay na buhay siya?" Papilo Asked me skeptically.

Yun pala yun? So wala silang alam na buhay parin hangga ngaun si mommy? Na hindi totoong patay na siya?

Anu ba ang totoo Dy?

Pati ba sina Papilo eh naglilihim na sila sakin?

I turned my gaze to Dy, but i can't really read her mind,And ayaw niyang makipag-titigan ng matagalan sakin.

Leche ka Dy!



"What i mean is, pakilala mo si Dy sa mommy mo Sa puntod niya, punta tayo bukas ng maaga bago tayo mag-fishing, your Mamila will join us too," Pag-papatuloy ni Papilo. Then he deeply sigh, And nag-seryoso ang mukha ni Lolo "i know Lj,apo, na napaka-hirap sa'yo na at your young age eh nawala siya, at lumaki kang hindi nakasama ang mommy mo,"he sigh "but we did all our best para mapunan lahat ng pag-kukulang na iniwan ng mommy mo,and i'm really sorry kung hindi man namin mapan—"


"Papilo, please." Naku, nagdadrama nanaman ang mga matatanda, hayyss,tumayo agad ako and lumapit kay Papilo, i bend at his back and wrapped my arms around his neck, and kisses her head. "You and Mamila, are more than enough, you have given all the love and cares to me, and i'm very blessed to have you in my life." Madamdamin kong sabi.

Papilo kisses my arms,
"I just want all the best for you Apo, at kung saan ka lagi magiging masaya, we will give it all to you, you know how much we love you apo."

Kaya't lalo kong nayakap ng mahigpit si Papilo at tumingin sa gawi ni Mamila na ngayun ay marahan na nag-pupunas ng mga luha niya.

"Ahhh,Papilo naman eh! Pinapa-iyak mo naman ako eh, and syempre love na love ko rin kayo ni Mamila.." i sweetly said.

After kong niyakap si Papilo, si Mamila naman mahigpit kong niyakap.

"Dy, Apo! Halika dito at yumakap kadin sa Mamila mo," said Mamila while motioning Dy na makalapit,medyo alangan pang lumapit si Dy
"Come here Apo, you are part of the family already,"

Sumilay ang magandang ngiti ni Dy, saka lumapit samin.

Sabay kaming niyakap ni Dy, at ngiting-ngiti si Mamila, while me? is acting cool,like kunwari,ok lang ang pag-lapit ni Dy sakin, pero ang totoo, tensyonadong, tensyonado ako ngayun.

Heart hammering.

She intently brushes her hands to my arms.
I bristled with the unexpected touch,i lowly gasp.
But calm my nerves.


Mysterious MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon