CHAPTER SIXTEEN

27 6 0
                                    

T O B E R


Nasa field ako ngayon para sa bagong project na binigay sakin. Dapat sana hindi ko na cameraman si Uno dahil ang tagal din niyang nawala at wala siyang pinaliwanag kung bakit. I don't think I have the right to spilled what I know because he was silent the whole hour of the meeting. But I suggested to be considerate about him because he needs to be by my side for now. Habang hindi natatapos ang mga natatanggap kong death threats sa mga malalaking taong nakakabangga ko.

Two will scold him if he'll not going to follow Two's demand. Kaya heto at nakasimangot siya habang papunta kaming resto ng kapatid niya.

"If you don't want to do this, I can tell to Two, hayaan mo, akong bahala sayo Uno"

Tiningnan lang niya ako saglit bago umiling habang pinapark ang sasakyan sa harap ng resto. I'm unfastening my seatbelt when I heard him heaved a sigh. I don't know what was happening to him.

"No Tober, that's not what I'm thinking, may iniisip lang kasi ako kaya hindi ako masyadong makapagfocus sa ginagawa ko" saad niya. Isang beses ulit siyang bumuntong hininga.

"What bother's you then? You can tell me anything, magkaibigan tayo"

The glimpsed of sadness and frustration is visible in his eyes. But I want to hear what he will say. Gusto kong malaman ang tunay niyang nararamdaman.

"I know to myself that I'm not gay, I'm not against about your relationship with my brother, inunahan na kita dahil baka isipin mo ayoko sa mga kagaya niyo or something" kinukumpas kumpas pa niya ang mga kamay habang nagsasalita.

"Okay? Go on"

He looked away and it seems it's hard for him to talked about what was he thinking. So I tapped his hand on his lap and I put an understanding smile on my lips.

"Don't force yourself, pero tandaan mong may mga kaibigan ka, mga kapatid at nandito lang kami kung may problema"

Lumamlam ang ekpresyon ng mukha niya. As if he can breathed freely because he knew he had someone to lean on.

"Thankyou" ngumiti siya bago simulang ayusin ang sarili.

I just nod and jumped out at his car. Naramdaman ko na din ang pagsunod niya sakin papasok sa resto. Medyo maraming tao, kaya dumiretso na akong opisina ni Two at hindi ko na inistorbo ang mga tao niyang abala sa mga costumers. 

I saw Air checking something at his table, outside Two's office.

"Hey Air! Si Two nasa loob?"

Shocked written in his face. Kumunot ang noo ko dahil sa naging reaksyon niya. May hindi ba ako nalalaman?

"Ahh Tober! What brings you here?"

Tumayo siya at iginiya akong lumayo sa opisina ni Two. I sense something was going on. But I go with his flow and I let him do what he was doing.

He guided me to sat at the vacant chair. Masyadong malayo sa ibang tao at hindi ko na rin nakitang sumunod samin si Uno. I ignored it and I look to Air, hindi siya mapakali.

"Do you want something Tober? Coffee? Tea? Water? Nagdinner ka na ba?" Hindi siya magkandaugaga. Ngayon ko oang nakita si Air na ganito.

"Water will be fine, yayain ko din namang sabay kaming kumain ni Two"

"Is that so? M-may kameeting kasi si Two sa loob, Ahh yeah that's right, baka matagalan din silang matapos" he get up and walked towards at the pantry. May sarili siyang maliit na kusina. Pagbalik niya, I sense something not good. Kinabahan ako.

Lumikot ang mga mata niya. Alam ko namang may nangyayaring hindi maganda. Malakas ang pakiramdam ko sa mga ganitong pagkakataon. They can't hide from me whatever is going on inside.

MY LOVER'S RIVAL ( ETERNAL LOVE ) BXB COMPLETEDWhere stories live. Discover now