Kabanata Eighteen

75 5 1
                                    

Nagpatuloy lang ang araw nina Yana at Kristoff. Sa kanilang mga vacant time, sila lang ang magkasama at natuturuan ng tagalog. Hapon na din nang matapos sila.

"Okay, Tupe. Everyday, we will going to have a word of the day. I forgot to give you one last saturday because of what happened. So, for today, the word of the day is pangako. Say it. Pangako."

"Pengekow.."

"Good! Pangako, in english, is promise."

"Oh.. Promise.. Pengekow.."

Sa pag-usad ng mga araw, wala pa ring nangyayaring maganda sa pagitan nina Kristoff at Stef. Kaya naman, todo na ang pangungulit ni Kristoff kay Yana. Sa paghahanap ni Kristoff kay Yana sa university, nakita niya ito na nag-iisang nakaupo sa isang bench at busy sa kanyang cellphone. Umupo naman siya sa tabi nito.

"Hey Yana! What happened to your pengekow? You promised that you'll plan something romantic between me and Stef."

Hindi naman siya sinasagot ni Yana dahil abala ito sa kaka-text.

"Yana, I'm talking to you! Answer me!"

Nainis naman si Kristoff dahil hindi pa rin siya pinansin ni Yana, kaya, kinuha niyang bigla ang cellphone kay Yana.

"Oh, you're busy texting Ethan ha! Yana, I didn't gave you a cellphone to flirt with other guys!"

"Kung maka-flirt naman 'to, wagas! Hoy Tupe! First of all, I am a Certified NBSB! How dare you to say to me that I'm flirting! And also, I'm texting Ethan because he's part of my plan! Akin na nga 'yan!"

Kinuha naman ni Yana ang cellphone.

"Ethan is part of the plan? Then what is it?"

"We'll going to do it tomorrow. I'll tell you what are the things needed, okay?"

Umalis din naman agad si Yana.

Ngayon ay naglalakad siya sa gitna ng isang building, nang mapansin niya sina Chatty, ngunit napansin din niya na hindi na nila kasama si Martin. Malapit na si Yana sa grupo nina Chatty nang mapatigil siya dahil sa nagsalita mula sa likod niya.

Ikaw and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon