“ We have to stop for now. Tuparin mo yung mga pangarap mo habang tinutupad ko yung sa'kin.”
“ Kung mahal parin kita pagkatapos ng ilang taon at wala ka pang nahahanap na iba susuyuin kita ulit.”
“ Panu kung nakahanap tayong dalawa?” I asked him, I'm breaking inside.
“ Hindi tayo para sa isa't-isa kung ganun.” I clearly remember everything he told me that day. Naghiwalay kami dahil may mga pangarap kaming dapat tuparing hindi magkasama. May mga pangako kaming kailangang bitawan para mahanap yung sarili namin. Ilang taon kaming nawala sa isa't isa' at nangulila.
They said when a song doesn't make your mood better anymore you have to find another rhythm.
When a hobby feels like a duty you have to stop, rest and breath for a while. Just like in a relationship, if a person doesn't feel the same way anymore you have to let go. And if the circumstances, world and priorities doesn't work for the both of you anymore you have to stop. Ganun ang aming ginawa sa loob ng limang taon.My tears are falling while walking and wearing this white fabric. Nakikita ko siyang umiiyak habang nakatanaw sa kung saan ako nanggagaling. Bumagsak ang luha ko habang iniisip yung mga pangako namin sa isa't-isa. Napangiti ako. Habang papalapit ay mas lalo akong naiiyak, finally. After so many years ay natupad na ang mga pangarap naming dalawa. “ Congratulations.” Sabi ko ng makaharap na siya sa altar. He smiled at lumagpas ang tingin niya papunta sa likuran ko. Kaagad akong gumilid at pinanood siyang ikasal sa kapatid ko. My engineer is marrying my sister after he fell in-love with her habang inaabot ko naman ang mga pangarap ko sa ibang bansa. He was the one who broke us up para sa mga pangarap namin. Hindi siya nangako pero umasa akong pagbalik ko ay pwede pa. Akala ko susuyuin mo pa ako pero bakit nakahanap ka ng iba?
“ Ang daya. Pinalaya mo ako para maabot yung mga pangarap ko pero ikaw lang naman yung nag-iisang bagay na hiniling ko ng sobra.” bulong ko habang ikinakasal siya sa iba. Nagsisisi akong pinalaya kita.
YOU ARE READING
Sad Story's
Non-FictionSad story's. One-shots you wanna read. Some story's are mine. Not K-pop related.