DON'T LOSE YOURSELF FOR A MAN WHO DOESN'T DESERVE YOU
Umiiyak ako habang nakayuko sa lamesa. Masama ang pakiramdam dahil sa nalaman kong may babae na naman ang boyfriend kong si Archie. I think he will never change.
" Are you okay anak?" Iniangat ko ang ulo at napatingin kay Papa. He looks worried. Ngumiti ako sa kanya pero hindi nakatakas ang pagbagsak ulit ng mga luha ko. Lumapit siya sakin at marahan akong niyakap. Like a little girl looking for love and comfort I hugged my father.
" May problema kayo ni Archie?" Tumango ako. It's awkward to look at him after crying kaya nakatingin lang ako sa harapan habang nasa gilid ko naman siya. It's been 5 minutes ng mahimasmasan ako.
" He cheated on you?" Gulat akong napatingin kay Papa.
" Paano niyo po alam?" He smiled at me warmly.
" A girl will not cry that much and have dark circles on her eyes kung simpleng away lang yan." Umiwas ako ng tingin.
" Ilang beses niya ng ginawa?" Hindi ako makasagot nung una kase baka magalit si Papa. But I managed to say it.
" Four times na po." Naiiyak na naman ako.
" Bakit hinahayaan mong paulit-ulit na mangyari? " Kumunot ang noo ko kay Papa. Syempre hindi ko hinahayaan. Sinong matinong babae ang gustong niloloko ng paulit-ulit. Sasagot na sana ako pero naunahan niya ako.
" Hinahayaan mong paulit-ulit na mangyari kase lagi mong tinatanggap yung lalaki matapos magloko." Natahimik ako.
" Mahal ko po e." I said.
" Mahal mo kaya mawawalan ka rin ba ng pagmamahal para sa sarili mo?"
" Do you know why a guy keeps on cheating? Because he's confident enough na babalik at babalik ka sa kanya. He knows very well na kahit anong pagkakamali niya tatanggapin mo parin siya and anak... that's not love. It will never be love kung paulit-ulit ka nalang na sinasaktan." Napaiyak ako.
" Everytime na tatanggapin mo siya ikaw yung masisira on the process." Tumango ako habang umiiyak.
" Baka po kase magbago pa siya. U-umaasa ako everytime na bumabalik siya magbabago siya para sakin."
" Ginawa niya ba?" Umiling ako.
" Did you remember when your mom last cried because of sadness?" Umiling ako. Hindi ko maalala.
" It was when you're still 15 years old and now you're 24. When you were sent to the hospital kase may sakit ka. It was always a cry for happiness since then kase never kong sinaktan yung Mama mo. You know why? Because I love her." Napatitig ako kay Papa.
" I can't afford seeing her cry. I won't let her compete with other girls because there's no competition in the first place, because she's my Queen already."
" Remember this. Don't ever stay with a guy who will take you for granted. Just like your Mom and any other girls in the world you deserve to be someone's priority and only one at kung patuloy ka lang na sinasaktan ng lalaking mahal mo, then you have to see the fact na hindi ka nila totoong mahal knowing na nagagawa kang saktan at paiyakin."
" It's not wrong to fall in-love. What's not right is losing yourself while loving someone. You are supposed to discover more good things about you while being in love and not get lost." Napangiti ako kay Papa.
" Thank you, Papa. Mama is so lucky to have you and ako din na anak niyo." He smiled.
" Now what will you do, sweetheart?" Ngumiti ako sakanya.
" I'll break up with him... truly this time." Ngumiti si Papa sa'kin.
" You deserve someone who appreciates your effort not someone who only wants you when it's convenient for them."
FICTION
YOU ARE READING
Sad Story's
Non-FictionSad story's. One-shots you wanna read. Some story's are mine. Not K-pop related.