Chapter 39

89 2 0
                                    


Confession

Days passed like a whirlwind. Ganoon ata talaga kapag wala masyadong inaalala. My therapy continued and I can say that I'm getting better. I believe that it's a process so I'm not forcing myself to be good in just one snap.

"Where are you?" I asked Genesis over the phone.

"Hmm pauwi na." I can say that he's driving because of the background noise.

"Where?"

"Sayo." It stunned me. I could feel the grunting of my stomach and how my heart leap. The way he said it sounds like I'm his home. "Bakit? May ipapabili ka ba?"

I cleared my throat. "W-Wala. Just drive safely."

Hindi ko na inatay pa ang sagot niya at ibinaba na ang tawag. I ran towards the door when I heard it rang. Tinanggap ko ang mga in-order ko at binayaran, may kasama pang tip dahil grabeng traffic ang sinuong ng delivery guy.

"Thank you po Ma'am," said the delivery guy and I thank him as well.

Inilapag ko na iyon sa table at sinimulang ayusin. I placed the utensils and foods very neatly. I just hope Genesis will get here sooner so the foods won't cool. Sinindihan ko na rin ang scented candle na nasa table. Habang inaantay siya ay pinasadahan ko pa ng isang pagva-vacuum ang unit ko. Nang matapos at wala pa rin siya ay pumunta muna ako sa kuwarto para ayusin ang sarili. I took a quick bath and change into my silk nighties. I applied lotion all over my body and sprayed some perfume too.

As much as I want to stay in my grand dress awhile ago, I can't. I'm feeling dirty on it. Yun kasi ang suot ko sa trabaho kanina at siguradong nausukan na 'yon at kung ano-ano ng dumi ang dumikit doon.

Agad akong napatayo at naglakad palapit sa pinto nang marinig ang pag bell niya. I put some strands of my hair behind my ears before finally opening the door. It revealed Genesis in his casual clothes, a shirt and maong pants. The side of his lips twitched when he scan my body. I arched a brow on him bago siya talikuran.

"C'mon let's eat dinner," aya ko at lumapit na sa nakaayos na table.

"Nagluto ka?" He asked, sounding amused.

"Of course not!" Paglingon ko sa kanya ay nakita kong may dala siyang supot. I pointed it out. "What's that?"

Napatingin din siya roon at saka tumango. "Mami. 'Diba sabi mo nung isa gusto mo ng mami?"

"Ah Genesis you're in no right timing! I prepared wine and steak for us then you brought mami?"

He chuckled at my frustrated remark. Sinilip pa ang nakahain sa mesa.

"Bakit? Masarap naman 'to, ah?" natatawanf aniya. "Anong meron? Hindi mo naman birthday, hindi ko rin birthday."

"Duh, I just want a fancy dinner," I rolled my eyes and took my seat. "Let's just eat your mami tomorrow for breakfast. It doesn't suit the ambiance!"

"Arte," he chuckled again. Lumapit siya sa kusina para isalin sa isang lalagyan ang dala niya at itinago.

Nagsimula na kaming kumain nang maupo na siya sa upuan sa harap ko. We talked about how our day went. Naisingit niya rin ang kagustuhan niyang turuan akong magluto dahil hindi raw ako marunong. Of course I declined the offer. Ayaw ko, hindi ko pa kaya.

"Date ba 'to?" He asked playfully while pouring wine into my glass. Napangangalhatian na namin ang wine.

"Whatever you think it is, Genesis. You're always self-proclaimed naman talaga."

"Hindi naman!" He defended. "Pero para kompleto na ang date natin..." he stood up and opened my tv. Kung ano-ano pa ang pinindot niya roon at nang may marinig ng tugtog ay napa-iling na lang ako.

Last Summer's CatastropheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon