Chapter 20

100 4 0
                                    

Neighbor

"What?!" inis kong tanong ng sagutin ang tawag. I'm sure that my voice sound hoarse dahil galing ako sa mahabang tulog.

"Gabi na natutulog ka pa rin?"

I pucker my brows to further recognize who's voice was that.

"Who's this?"

A manly chuckle was perceived by my ear. Parang bigla ay nawala ang antok ko.

"Your boyfriend..."

"You assuming asshole."

Ibababa ko na sana ang tawag ng marinig ko ang malakas niyang tawa. Before I could even stop myself, a smile already made its way to my lips. Nakakahawa ang tawa niya.

Bumangon ako mula sa pagkakahiga at halos hatakin pabalik ang likod ko sa kama ng ginawa 'yon. My body is still sore from the outing yesterday. It was Jhaylo's birthday and we went to a near resort, we stayed there for two days and one night.  Although it was just a short span of time it turned out eventful, bukod sa paglangoy ay nagkaroon kami ng team building which is the most draining part. Kagabi pagkauwi namin ay diretsong tulog na ako and then later morning I feel my body aching so I have no choice but sleep to ease it. I could feel my eyes very puffy na nga from all day sleeping.

"What do you need ba? Matutulog pa ako!"

"Mas sasakit ang katawan mo, bumangon ka na," I rolled my eyes at that. Boyfriend daw but he sounded like Mama. "Gusto mong gumala bukas?"

"If it's not obvious to you, my body is still sore."

"Taray. Nagtatanong lang naman ako."

I sighed.

"Fine. Where ba?"

I transfer my phone to my left hand so I can brush my hair with my right hand as I wait for his answer.

"Ipapasyal sana kita. Pupunta ako bukas sa papasukan kong university, magpapagawa ng uniform. Pero kung wala pa sa kondisyon ang katawan mo edi okay. Naisip kong baka lang naman gusto mong sumama."

"What time?"

"Sasama ka? Hindi naman kita pinipilit."

Napairap ako.

"You're confusing. Gusto mo ba talaga akong isama or what?"

"Oo na isasama ka na nga. Kita tayo by eight. Ipagpapaalam na kita kay Ate Ada."

"Filipino time?" naniniguro kong tanong na sinagot niya muna ng halakhak.

"Legit na 'to. Baka gabihin tayo."

I left my comfortable bed and made my way to the wooden closet. I start rummaging through it to find a perfect outfit tomorrow. Itinapon ko lahat sa kama ang mga gusto kong isuot.

"By the way 'wag mo na akong ipagpaalam. That's unnecessary. Aalis ako kung kelan ko gusto," usal ko habang ang mata ay nasa mga damit pa rin.

I heard him sighed. "Ipagpapaalam pa rin kita."

"Ugh, bahala ka na nga." I said then hang up the call.

I woke up early the next day. I'm not excited, basta nagising na lang talaga ako ng maaga. And what's so exciting today 'di ba? Makakakita lang din naman ako ng kapwa taga bukid ni Genesis.

I decided to wash up first and dress up before going downstairs para pagbaba ko ay diretso kain na. I look up at the clock and saw that it's already 7:30. I hurried applying some cosmetics in my face. I put on a light shade of red liptint in my lips and curled my eyelashes.

Last Summer's CatastropheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon