Chapter 2

159 7 0
                                    


Fall

I was sulking the whole birthday party of my nephew. Eh kasi naman, that Genesis whatever is invited! Okay lang sana if he mind his own business kaso hindi naman! He keeps on looking at me the whole time, pati ang mga kasama niya! Like what the fuck is their problem?! Hindi naman talaga ako mabilis ma-bothered, but with those dirty stares? It's disgusting.

"Eulalia my dear! Bakit naman nakasimangot ka?" ani ni Mamita ng lumapit siya sa'kin. Simula ng dumating ako sa bayan na 'to ay ngayon lang kami nagkausap, she's kuya Daniel's mom. "Are you not enjoying the party?"

I shook my head and smile at her. Siya lang talaga ka vibes ko dito. Pareho kasi naming love ang city life. Hindi ko na nga alam paano ba niya natagalan dito eh. Tuluyan ko ng hindi pinansin ang mga taga bukid na 'yon ng mapasarap na ang kwentuhan namin ni Mamita, madami siyang kinwento sa'kin na kung ano ano. Nakatanaw lang kami sa pool area kung saan madaming bisita na din ang lumalangoy.

"Ayaw mo bang mag swimming hija?"

Actually gusto ko. But uh madami pang tao and wala pa 'ko sa mood, mamaya siguro. There are two large pools, isa ay adult pool at ang isa ay for kids. Hindi lang naman 'yon ang highlight ng resort, maganda ang malaki nilang reception hall kung saan ginanap ang program para sa birthday ni Gab at garden where you can take pictures, mamaya ko susubukan.

Nagpaalam na si Mamita na pupuntahan ang ibang amiga kaya napilitan akong pumunta kila ate. Kinuha ko sa kanya si Gab na suot ang isang superman costume, ako muna ang lumaro sa kanya since busy din sila ate sa pag eentertain ng bisita. Iginala ko ang tingin, the visitors are not bad. Malinis at mukhang disente naman sila, from elders to children. My bad impression about mga taga-bukid kinda lift a bit, they're not dirty. May ilang ka age ko, babae man o lalaki na sinusubukang makipag usap sa'kin pero mabilis akong lumalayo. I just don't feel like talking to them.

"Oh ay kay gandang bata naman nito Ada. Hi hija," bati sa'kin ng isang ginang na mukhang hindi basta basta.

She looks younger than my mama and still pretty at her age. Her skin is paper white and flawless, I can say that she's elegant. Sa tabi niya ay isang makisig na lalaki din, mukhang asawa niya.

"Ah kapatid ko tita, Lalie magpakilala ka," utos ni ate.

"Hello po. I'm Eulalia Marie Aronzado," I gracefully said and offer my hand.

Mukha namang hindi sila madumi kaya okay lang. Tinanggap nila 'yon ng nakangiti sa'kin, para ngang kumikislap pa ang mata ng ginang sa'kin. Nilingon niya ang asawa at parang nagpalitan sila ng 'knowing look'

"Ilang taon ka na hija?" her husband asked.

"I'm 16, turning 17 this December sir."

"Oh no, no, tawagin mo na lang akong tita Rina at sa kanya naman tito Dave," ani ng ginang. "Wait lang hija ipapakilala ko sayo ang anak ko," lumingon siya sa pwesto kung nasaan ang kumpol nila morenong Genesis guy. "Reinier!"

Agad lumingon sa'min ang kumpulan nila, halos anim na tao silang magkakasama doon sa round table at kumakain. Tumayo mula doon yung mestizo guy na nagsabing mataray daw ako! Parents niya 'to?!

"Bakit my?" tanong niya kay tita Rina na malapad ang ngiti sa'kin.

Oh my nilalakad niya ba ang anak niya sa'kin? Then no thanks!

"May magandang kapatid pala 'tong si Ada, kasing edad mo lang anak. Hija ito nga pala ang anak ko, Reinier Anthony Rivera ang pangalan sa facebook." Then she giggled.

What the hell?

"My!" I heard him whispered to his mom.

I'm in the doubt of smiling at him plasticly and rolling my eyes. Siya naman ay seryosong pinasadahan ako ng tingin, so ginaya ko din. Ngayon ko lang siya mapagmamasdan since I wasn't really interested at him the first time we encountered. Not that I'm interested now. It's just that, he's infront of me, alangan namang hindi ko siya tingnan!

Last Summer's CatastropheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon