Act 10: First Move

3.2K 55 1
                                    

THE VICTIM ACTS

No one escapes from my anger and pain.

ACT 10

First Move

[Jesse]

After a few days of investigation, marami-rami na rin akong nakalap na impormasyon tungkol kay Kira at dun sa mga lalaking gumahasa sakanya.

Bwiset talaga yun si Lee. Pinagod at pinuyat ako sa loob ng ilang araw!! Humanda talaga sakin yung lalaking yun.

I dialled his number on my phone.

"Hello??" pagsagot nya sa call ko.

"I got what you need. Meet me at my place, ASAP!" pagtapos kong sabihin yun, binabaan ko sya ng phone. Hah! Kala nya sya lang ang marunong mambaba ng phone. Na-uh. Magaling din ako jan.

Mga dalawang oras din ang lumipas nang dumating sya sa bahay ko. Sabi ko sakanya ASAP pero akalain nyong pinaghintay nya ko ng dalawang oras. Tss. This guy is really something.

"Bakit ngayon ka lang??" tanong ko sakanya pagkaupo nya sa sofa.

"Hinatid ko pa kasi si Kira sa bahay." kumuha sya ng juice at uminom.

Inabot ko sakanya ang isang long brown envelope na naglalaman ng mga nakalap kong impormasyon. "Yan na. Just please, last na yan ha. Wag mo kong iniistorbo ng sobra kung hindi, malilintikan ka na talaga sa akin. Baka masapak kita nang di oras." tinalikuran ko sya.

"Oy, Jesse!" pagkalingon ko sakanya, syang hagis nya sakin ng isang box.

"Ano naman 'to?" tinignan ko ang box.

"Edi buksan mo. Una na ko. Salamat dito ha. I owe you one." tumayo na sya at tinapik ako sa balikat.

Binuksan ko ang box na ibinigay nya sa akin at halos lumuwa ang mata ko nang makita ang nasa loob nito.

That guy! Paano na lang kung hindi ko nasalo 'to?! Baka di ko pa nga napapakinabangan eh, sira na 'to pag nagkataon!

Kinuha ko ang iPhone5 sa box at may nahulog na isang maliit na papel mula dito. It says:

"Thanks, dude. I owe you one. Take this as my gift for your kind consideration.

-Lee."

Ibang klase talaga ang lalaking yun. Tsk. Pero syempre natuwa ako. iPhone5 ba naman ang iregalo. Hahaha. Dadalasan ko na nga ang pagtulong sa isang yun nang makakuha ulit ng regalong tulad nito.

Ibinalik ko ang cellphone sa box at itinabi ito sa drawer ko at nag-ayos na ko ng sarili ko. May kailangan kasi akong balikan sa Manila. She's kinda amusing so I've to look how she's doing. Besides, this concerns Kira as well kaya maigi na sigurong tignan ko ang kaibigan nyang yun.

[Selina]

"Sya na ba yung nag-transfer dito sa atin?? Yung taga-Ateneo? Wow. She's so gorgeous ha. Kinabog ang beauty natin." rumors, they spread too fast.

"I don't know but I guess this is the first time I saw her. She's really gorgeous like you said. Panigurado akong maraming magkakagusto sakanya. Haaay."

"Pare, look at that chick over there. I wanna ask for her digits."

"Sabay na tayo pre. I wanna know her name. She looks like a Goddess or maybe they sent an angel to go down here."

Ilan lang yan sa mga naririnig kong usap-usapan tungkol sa akin ng mga students dito sa hallway ng Loki University. Yes, I transferred here. Good thing they accepted me even though the 2nd semester of the school year will end na. Connections are really of the essence for this kind of matter.

"Hi, Miss. Mind if I ask for your name??" tanong sa akin nung lalaki kaninang kukunin daw ang number ko.

I gave him a sweet smile. "It's Selina, dear." and I winked. Playing bitchy? Naaah. I did it on purpose.

Nilabas naman nung kasama nya ang phone nya. "How about your number?? Would you type it here?" iniabot nya sa akin ang phone nya.

I stopped walking and faced the two of them. "Sorry. I Just give my name to people but not my number." I looked around the hallway and a familiar face caught my eyes. I faced the two guys again. "I gotta get going. I have a business of my own." I smiled at them and they just nodded. Buti naman at marespeto sila kahit papaano.

Naglakad ako with poise papunta sa pwesto ng lalaking iyon and I got the people's attention with my smile. I also got his attention nang makita ako ng mga lalaking kausap nya and they all look dazed when I stopped in front of Jethro and...

..kissed him on the lips.

I parted our lips and he gasped while being shocked can be seen by the way he looked at me. I just smiled at him and walked away, leaving him hanging with his wondering thoughts.

It was my first move. The first move to lure that guy, Jethro Marcos, and the first move to have my revenge for my friend, Kira Elaine Gonzaga. I'm just getting started. This is the reason why I decided to transfer in LU. I have to get him and him fall for me. Kung masakit ang ginawa nya physically and mentally sa kaibigan ko, mas masasaktan sya sa gagawin ko sakanya emotionally. Just wait and see how bad you'll be hurt, Jethro. This is for ruining my friend's life. I will have you and grab you by the neck. You'll beg for me to stop but I will never stop until I see Kira alive.

---

"Hi, Selina! Ako nga pala si Pia." inabot ko ang kamay nyang nakalahad sa akin and I shook it.

I smiled at her. "Hello, Pia. Nice to meet you."

Katatapos lang ng last subject ko and I was preparing myself to go home when Pia introduced herself to me.

"It's nice to meet you, too! So, about nga pala dun sa group work natin, may I get your cellphone number for further details about it? Alam mo naman ngayon. Mahirap na ang walang contact sa bawat group members." sabi nya habang hawak ang phone nya.

"Sure. No prob." she handed me her phone and I typed my digits there. "Here." I gave her the phone. "Ikaw na lang ang maglagay ng name ko, ha? Di ko kasi alam kung papaano ang format ng names sa phonebook mo ehh."

She nodded. "Thank you! I'll beep you na lang pag may kailangan sa group work ha? Ingat ka sa pag-uwi!" she smiled and waved me goodbye. I just nodded and got out of the room na.

It's a very tiring day. Buti na lang at wala pa naman akong naeencounter na sobrang strict na prof this day. Ayoko kasi ng sobrang strict na prof kasi sila ang nagiging dahilan ng pagiging tamad kong mag-aaral paminsan. No offense ha? Kasi nakakatakot sila. Awww! Lalo na pag wala kang assignment tapos patatayuin ka nila. Hahaha. Ayoko talaga ng ganun. T__T

Dumerecho ako sa parking lot kung saan nakaparada ang kotse ko and I was jaded nang makita ang isang lalaki na nakasandal sa kotse ko. Mali. Nakaupo pala sa hood ng kotse ko. Talking about guts. Ang kapal naman ng isang yan para upuan na lang ang kotse ko nang basta-basta.

I walked towards him. "Hoy! Who are you to sit on my car?! Get off!" sigaw ko sakanya.

He looked at me and smiled. "Hi, Sungit." nag-wink sya sa akin.

Napanganga ako nang mamukhaan ko sya and swear! I don't like him for being here!

What the hell is he doing here anyway?!!

"Are you stalking me?!!"

The Victim ActsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon