Hanggang makauwi sila ay hindi nagsalita si Kai. Dumiretso ito sa sarili nitong kwarto at naiwan siya sa sala na hindi makapaniwala.
Kanina hindi niya alam ang sasabihin, at inaasahan niyang magtanong ito tungkol kay Hayden pero hindi ito nagsalita.
She's still speechless at hindi alam kung ano ang gagawin. Susundan ba niya ito sa kwarto o papasok na lang din sa kanyang silid?
Sa halip na sa kwarto sa kusina siya tumuloy, at hindi niya inaasahan ang nakahanda na pagkain sa mesa.
Awang ang mga labi na napatingin siya sa kwarto ni Kai. Marahil kailangan niyang mag paliwanag dito.
Pero bago pa siya makapapunta sa kwarto nang asawa, bumukas ang pinto nang condo nito.
" Hello, everybody."
Walang abog na sabi ni Iris, naka navy uniform pa ito.
Lumabas siya mula sa kusina at binati ito.
" Hello, Iris.Bakit nadalaw ka?"
Alanganin niyang tanong sa dalaga. Ibinaba nito ang bag at tinatamad na umupo sa sofa.
" I just want to visit my brother. I want to see how he's coping being your husband."
Sabi nito at tumaas pa ang kilay nito na nakatingin sa kanya. Sinamahan pa nito nang nakakalokong ngiti.
" C'mon,Iris."
Naiinis niyang sabi dito at balak niya sanang kurutin ito sa tagiliran pero mabilis itong nakatayo at nakapasok sa kwarto na kanya na ngayon tinutulugan. Narinig niya ang paghalakhak nito na biglang naputol nang makapasok ito sa silid.
" Stop bullying me, Iris."
Sabi niya nang makapasok sa silid.
" You slept in separate rooms?"
Maang nitong tanong na nakatingin sa kanyang mga personal na gamit sa dresser.
" It's my choice."
Sabi na lang niya at naupo sa sofa.
" For once Scarlet magsabi ka nga sa akin nang totoo."
Humarap ito sa kanya at humalukipkip. Tumawa siya sa seryoso nitong anyo.
"Lt Junior Cervantes, you're interrogating me?"
" Yes! And I want an honest answer."
Seryoso pa din nitong sabi kaya tumaas ang kilay niya.
" How is Kuya treating you?"
Una nitong tanong kaya napangiti na lang siya.
" Good."
Maikli niyang sagot, hindi nagbago ang anyo ni Iris. Pinagmasdan lang siya saglit at muli siyang tinanong.
" Did he slept with you after you two got married?"
Seryoso nitong tanong pero bumunghalit siya nang tawa.
" Baka naman itanong mo kung ilang beses namin ginawa?"
" Scar, I'm serious. O baka naman ginawa na ninyo iyon dati? Nahuli lang kayo kaya nauwi sa kasalan?"
" No! Of course not."
Mariin niyang tanggi dahil iyon ang totoo. Tiningnan siya nito na nang aakusa.
" Your my best friend and my sister-in-law now pero nag lilihim ka sa akin."
Parang may pagtatampo nitong sabi at naupo sa tabi niya.
" Iris, it's true. Choice ko na dito matulog. I don't want to sleep in his bed where Kai and Michelle., you know? Hindi ko nga alam baka may gamit pa siya doon."
BINABASA MO ANG
The Unwanted Boss
RomanceScarlet Buenavista Ortega- Boss of fashion industry She's quite popular like her mother and she fell in love just like her. Her eyes only sees Kai Cervantes, her heart beats only for him since the time immemorial. Hanggang kailan siya magma...