HERA'S POV
Sa wakas nakauwi na rin ako. Kakapagod at kakaantok tong araw na to. Isama mo pa yung pang-iinis ni Helia sa akin.
Ewan ko ba kung anong meron sa kanya ngayon. Hindi naman siya ganito dati. Dati kasi napakaseryuso nito, ngayon ewan ko... parang nasapian na ni Hero.
At nakakakilabot...
"Hoy! Anong mukhang yan, Aya?" Tanong ni Helia na kakapasok palang ng bahay. Yeah! Dito siya titira habang nandito siya sa pilipinas. Ayaw kasi niyang gumastos ng pera para maghotel kung may bahay namang matirhan.
Ang sabihin mo kuripot kamo. Tss.
"Tigil-tigilan mo ako Helia huh, kanina ka pa. Sasamain ka na talaga sa akin."
Super duper INIS na talaga ako ngayon to the nth level.
"Hey! Wala naman akong ginawa sayo ah." Depensa niya at nagpout pa.
"Wala? Walang ginawa? Pwes! Ipapaalala ko sayo."
FLASHBACK:
Pagkagaling naming airport, sa mansyon ng mga Cervantes kami tumuloy.
Nagpahanda kasi si Mr. Cervantes which is CJ's father ng tanghalian. Welcome party na rin daw para kay Helia. At ang pinsan kung nasapian ni Hero ay thank you pa ng thank you.
Habang nasa hapag kainan na kami at kumain ng lunch. Kwento lang ng kwento si Helia sa mga nangyari sa kanya dun sa US at tanong ng tanong din itong Mr. Cervantes.
Oh! I forgot. Di pala Mr. Cervantes ang gusto niyang itawag ko sa kanya. Wag kayong maingay baka malagot ako at mawalan pa ng trabaho.
"So, Helia saang hotel ka tutuloy ngayon?" Tanong ni Tito Rafael. Yan, yan ang gustong niyang ipatawag sa akin.
"Sa bahay po ni Tito Rodrigo para mabantayan ko po yung mga pinsan ko pansamantala." Napatingin ako bigla sa kanya.
Don't tell me, siya ang magbabantay sa aming tatlo habang wala si Daddy.
"Oh! I heard, naaalis si Rodrigo bukas. Hindi naman siguro mahirap bantayan yung mga pinsan mo, malalaki na sila."
"Ewan ko po, kasi si Aya yung panganay nababaliw na po." Ngumiti siya ng nakakaasar sa akin.
Bwesit ng lalaking to kung makapagsalita parang wala ako sa harap niya. Nakakakulo ng dugo.
"Nababaliw?" Tanong ni Tito na nakatingin ng nakangiti sa akin.
Remind me, sasapukin ko tong lalaking to.
"May pinsan ka palang baliw bro. Haha." Isa pa tong unggoy na to. Sinamaan ko siya ng tingin pero di niya nakita.
"Haha. . Hindi naman sa literal na baliw. Nababaliw lang. Haha." Kunti nalang bi-binggo na to sa akin.
END OF FLASHBACK:
"Ngayon naalala muna lalaki?"
"Oo." Sabi niya sabay kamot ng ulo. Lalapit na sana ako sa kanya para sapukin ng makatakbo na siya paakyat sa taas.
"BUMALIK KA RITO HELIA JHAY DAVIN."
*****
Updated. Updated. Updated.
Salamat sa paghihintay.
-deekeecee
BINABASA MO ANG
FALLING FOR HER [CBS]--COMPLETED
RomanceCarlos Jay Cervantes is a happy-go-lucky. Everything what he wants he can gets not until his father finds out the scandal he got involved. His father sent him home to manage their company that he had been avoiding for a long time. He meet Hera Garci...