HERA'S POV
~Saturday morning jumped out my bed and put on my best suit
Got in my car and raced like a jet,
All the way to you
Knocked on your door with my heart in my hand
To ask you a question
Cause I know that you're an old fashion man, yeah~Nagising ako dahil sa nakakarinding kanta. Hindi pala nakakarinding kumakanta na ng gagaling sa--- Napadilat ako at
"WAAAAH!" Paano ba naman kasi, 2 inches lang layo np mukha namin.
"PAANO KA NAKAPASOK SA KWARTO KO?"
"Dumaan ako sa pinto alangan naman sa bintana." Tss. Pilosopo Tasyo.
"Tss. Lumabas ka na nga. Matutulog pa ako." Sabay takub ng unan sa ulo ko.
"HOY! HERANAYA! BANGON KA DIYAN KUNDI MALILINTIKAN KA SA AKIN." Sigaw niya sabay kuha ng unan ko.
"Bumangon ka na diyan it's 8:30am at alam kong 9am ang pasok mo."
WHAT THE?
Napalingon ako sa side clock ko. At oo nga 8:30 na. Naku tinanghali na ako ng gising.
Agad akong bumangon sa kama at nagtuloy sa banyo para maligo. Narinig ko pa nga ang tawa ni Helia at nagpatuloy kumanta.
Pagkatapos kong maligo at magbihis hindi na ako kumain baka mas lalong malalate pa ako. Tsk. Hindi ko makontak si Tatay Igme. Kailangan ko na namang jeep nito.
Papalabas na sana ako ng gate ng...
*Beeeeep*
AY KABAYO!
"Get in the car." Sabi ng isang boses sa likod ko at alam kong Helia yun.
"Bakit? Ihahatid mo ako?"
"Hindi! Isasabay nalang kita papunta rin naman ako sa GC para sa contract." Tss! Akala ko naman concern tong lalaki to.
Wala na akong nagawa kundi ang sumakay. Wala pang hassle sa paghihintay at makipagsisikan sa jeep.
Tahimik lang kami habang binabagtas ang daan. Takatuon lang ang mata niya sa daan at ako naman nakatingin lang sa labas ng bintana.
"Alam mo may napapansin ako?" Napalingon ako sa gawi niya at nakafocus pa rin siya daan.
"Ano naman ang napapansin mo? At kanino?"
"Kay CJ." Napataas nalang ang kilay ko sa kanya.
"Eh, Anong pakialam ko kung may napapansin ka sa kanya." Wala naman talaga akong pakialam sa unggoy na yun.
"Napapansin ko may gusto siya sayo." Bigla akong napalingon sa kanya.
"Yeah! I saw him how he look at you at yung matagal siyang nakasagot nong tinatanong ko siya kung pwede ba kitang ligawan."
"Siyempre, di agad yun nakasagot kasi noon pa tayong unang nagkita kuno at yung "he look at me" nah kung makikita mo namumula yung mata niya dahil sa inis. Hahaha." Totoo naman ah. Mata ng sobrang pagkainis na tao yung mata ni CJ. Hahaha
HELIA'S POV
Tawa pa rin siyang tawa. Di pala halakhak! Parang sinasapian tong isang to. Oo nga pala, hindi pala ito nag-agahan kaya pala. HAHAHA. Alam na!
"Hoy! Pinsan, natuluyan ka na diyan?" Tumigil naman siya sa pagtawa at tiningnan niya ako ng napakasama. Nakuha niya siguro agad yung ibig kong sabihin.
"Wag mo akong umpisahan." Tss. Parang di kami nagsimula na kanina. Eh, siya pa nga tong na nguna.
Ningitian ko nalang siya na sobrang nakalapad at ibinalik ko na ulit ang tingin ko sa daan mahirap na baka mabangga pa kami. Sayang ang kapogian ko.
"Oh! Dito na ako baba." Nasa harap na pala kami ng GC. Lumabas ako ng kotse at pinagbuksan ko aking mahal na pinsan.
"Thanks!"
"Sabay tayong maglalunch mamaya ah." Pahabol kong sabi kasi naman tumakbo na siya papasok sa building.
Ipinark ko ang kotse sa parking lot at pumasok na rin ako sa GC. Alam niyo na, narito ako para sa kontrata at gagawin ko na ang aking FIRST MOVE as a cupid. Hahaha
*****
Keep on reading!
Thank you!
-deekeecee
BINABASA MO ANG
FALLING FOR HER [CBS]--COMPLETED
RomanceCarlos Jay Cervantes is a happy-go-lucky. Everything what he wants he can gets not until his father finds out the scandal he got involved. His father sent him home to manage their company that he had been avoiding for a long time. He meet Hera Garci...