Tatlumpu't Lima

88 1 0
                                    


Areeyah's POV

"Maghanda para sa isang mahabang pagsusulit bukas. Paalam, klase." Sir Ojin. At tuluyan nang lumabas ang aming guro.

Ay enedew?! Hahaha. Nahawa na ko sa kalaliman ni Sir! XD

Haaaaaaay!! Ang bilis ng oras. Parang kailan lang, kakaumpisa lang ng klase. Tapos ngayon eto, mahigit anim na buwan na ang nakakalipas.

November na ngayon at naffeel ko na ang pasko. Hmmm~

Nagiging sobrang busy ko na sa school dahil sa pagiging SG Officer ko at President ng klase. Maraming ginagawa.

Pero, nakakapagchill parin naman ako.

Lumabas na yung ibang classmates namin dahil lunchbreak na.

"Areeyah! Tara na. Gutom nko e." Yaya ni Sheena.

"Oo nga. Bawal kayo magpalipas no! At, bawal ang softdrinks ha." Paalala samin ni Tineng.

Naglakad na kami pababa para sa field nalang kumain. Lagi kasing puno sa canteen. Tsaka mas masarap ang ambiance sa field. Haha!

"Ano ba yun?! Kahit ngayon lang please?" Pamimilit ko sa kanila. Ehhh, ngayon lang naman magssoftdrinks e. -.-"

"Tumigil ka nga, Areeyah. Gusto mo bang mabutas yang tyan mo? Akin na, ak na bubutas!" Pananakot ni Thea.

"Wag na kasi Areeyah. Ang mga nanay natin, nanraratrat na naman." Tawang tawang sabi ni Sheena. Natawa naman kaming apat.

Bawal kasi kami ni Sheena magsoftdrinks at magpalipas ng gutom. Parehas kasi kaming may ulcer. Kaya ayon, bawal.

Pumili muna kami kung saang part malilim tsaka naman kami umupo.

Naglabas na kami ng mga baon namin.

"Naks! Pareparehas tayo ng ulam ha! Hotdog!" Tuwang tuwang sabi ni Tineng.

"Si Sheena kasi mahilig sa hotdog. Hahahahaha!" Thea.

"Ang kapal mo! Ayan si Areeyah o. Puro hotdog kinakain." Sheena

"Kumain na nga kayo! Dadamay nyo pa ko sa kaberdehan nyo."

At ayun nga, kumain na kami. Pagtapos kumain, nagstay lang kami don at nagkwentuhan.

"Bes, musta na kayo ni Renz?" Tanong naman ni Tineng.

"Okay naman. Kahapon nga e, nagpaturo sakin yun ng Chemistry e."

"Naks! Teacher ka na pala ngayon?" Pangaasar ni Thea. Natawa naman ak don.

"Ehhh, musta naman kayo ni Yuan? Naguusap parin ba kayo?" Tanong ni Sheena na siyang kinatigil ng pagtawa ko.

"H-Ha? Ano, uhm. Okay naman kami. Hnd na kami naguusap non, busy na kasi ak dba?" Paliwanag ko sa kanila. Pero, mukhang hnd naman sila kumbinsido. Oh shoot! Hot seat na naman ak neto.

"Ano ba kasing nangyari?" Tanong ni Thea.

"W-Wala. W-Wala naman. Ano, bat meron ba dapat?"

"Eh dba umamin ka na sakanya non? Ano nangyari?" Tineng.

Hnd ak sumagot. Sasabihin ko na ba sa kanila?

"Sabihin mo na! Parang di kaibigan amp." Sheena

"Kasi ganito.. Ayun nga. Umamin na ako. Na mahal ko din sya. Pero.. Hahaha! Late na pala ako. May nililigawan na sya. Si Lj. Yung kapatid ni Leya? Tanda nyo ba yun? Basta yun." Sabi ko sa kanila.

"Hala! Bat naman biglang ganon?!" Thea.

"Parang ano naman si Yuan. Hnd ka nahintay." Sheena.

"Asaan na yung sabi nya na maghihintay sya? Ang mga lalaki talaga, magaling sa salita wala sa gawa." Tineng.

"Ayun nga. Sabi ko sa kanya, nalate lang naman ak. Akala ko mahihintay nya ko. Yun pala, nag ober-de-bakod na sa iba. Hayaan nyo na, okay naman na e. Hnd ak bitter sa kanya. Tsaka, si Renz na yung gusto ko." Paliwanag ko.

"Areeyah, iba ang gusto sa mahal." Thea

"Bastaaa, yun na yun Thea! To naman." Sabi ko.

"O e, kailan mo sya balak sagutin?" Pagtatanong naman ni Sheena.

"Hmmm. Sa saturday. Hahaha! Nakapagisip na ko. Okay narin namab siguro yung 7 months na panliligaw nya dba?" Nakangiting sabi ko.

"Araw ng mga patay?! Nov 1 yun ha." Natatawang puna ni Thea.

"O e ano? Para maiba naman. Hahaha!"  Sagot ko sa kanya.

"Basta, kung ano mang maging desisyon mo, nandito lang kami. Lalo na para batukan ka sa mga katangahan mo." Sabi naman ni Tineng.

Ngumiti lang ak sa kanya.

"Change topic na! Ak na ho-hotseat dito e." Sabi ko. Natawa naman sila.

Basta ak, desidido na ak. At, masaya na ako. =)))


-----

Naks may update. Hahaha!

ForevernomoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon