Apatnapu't Anim

26 1 0
                                    

Areeyah's POV

"Ano? Bakit mo ginawa yun?"

"Wala ba talagang chance?"

"Okay na yun."

Ano nga bang sinasabi ng tatlong to? Nandito kami sa loob ng room. Wala yung ibang classmates namin kasi, breaktime. 30 minutes.

"Eh, kasi naman. Hnd ko din alam yung feelings ko sa kanya e." Sabay kamot sa ulo ko.

"Pero, mas okay na yun. Atleast, hnd mo sya gaanong masasaktan dba?" Sabi ni Sheena.

Ngumiti nalang ako sa kanila. Nagchange topic na sila pero ako? Yung utak ko andoon padin sa topic na yun.

Flasback

Saturday night at sobra dami kong inaasikaso. Quizzes, Seatworks, Assignments, DLAs. Susko! Baliw na baliw na ko.

*vibrate*

*vibrate*

*vibrate*

Kanina pa nagvvibrate yang phone ko. Inis na ko pero, hnd ko pinapansin. Alam ko namang si Yuan lang yun e. Sus, yaan mo sya.

Nung monday pa sya nagstart manligaw pero, until now hnd ko padin alam feelings ko para sa kanya. -____-

Mahal ko na ba sya, ulit? Napapangiti naman nya ko minsan kapag magkatext kami. Pero kapag nagpapakasweet sya, ugggh. OWKWORD.

After 12115 years, tapos na ko sa lahat. Hayjusq! Makakapagpahinga na ko. Yehes!

*vibrate*

Dinampot ko naman agad yung phone ko at tinignan kung sino yung nagtext. Psh, sya na naman.

Frm: Yuan

My, bat hnd ka nagtetext? :(

Hnd ko alam sasabihin ko. Hnd ko naman kasi sya tinitxt mula paguwi ko galing school e.

Hanggang sa.. Dumating ako sa isang desisyon.

To: Yuan

Itigil mo na to, Yuan.

Ayoko nang paasahin sya. Hnd pa naman ako sure sa feelings ko para sa kanya e. Mas okay nang masaktan sya habang maaga pa. Kesa, habang nanliligaw sya e nasasaktan na sya.

Frm: Yuan

Anong ititigil my? Anong ibig mong sabihin?

Nagreply naman ako agad.

To: Yuan

Itigil mo na yung panliligaw mo. Wala na talaga yung feelings e. Wala na kong maramdaman na ano pa. Tinry ko naman e. Pero kasi, ayokong masaktan ka pa. I'm sorry.

Ititigil ko nalang. Wala rin naman tong patutunguhan e. Masasaktan ko lang sya. Baka nga, hnd talaga kami para sa isa't isa.

Papikit na sana ako ng mata ng magtext sya.

Frm: Yuan

Ayoko, my. :( Gagawin ko lahat para mahalin mko ulit. Please, give us another chance.

Pagkabasa ko nun, hnd ko na sya nireplyan pa.

End of flashback

At ngayon, nagtetext parin sya. Hnd ko nalang siya pinapansin. Yung mga GMs nya, laging tungkol sakin. Ayokong maging paasa. *Sigh*

"Hoy, lalim nyan ha." Siko sakin ni Tineng. Ngumiti lang ako sakanya.

"Hayaan mo na, Areeyah. Magiging okay din lahat." Sabi naman ni Thea.

"Baka nga kasi hnd talaga kayo para sa isa't isa e." Sabi ni Sheena.

"Hayaan mo na nga! Marami pa namang pogi dyan no." Giliw kong sabi kaya nagtawanan kami.

Hnd natin ipilit ang mga bagay na hnd na pwedeng mangyari pa. Maaring naudlot ito noong nakaraan, ngunit hnd sa lahat ng pagkakataon pwede pang ituloy sa kasalukuyan.

----

End na nga ba? Aba.

ForevernomoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon