Chapter 8: Demands

210 6 5
                                    

Chapter 8

The Valencia is a family friend. Bago ko pa man nakilala ang anak nila ay magkakilala na pala talaga ang mga pamilya namin.

Both of Yno's parents are also lawyers. Other than that, Don Aulo Serraño, my french grandfather is also a friend of Yno's grandparents. Lolo originally came from France. Namalagi lang dito sa Pilipinas nang maka-asawa ng pinay, at 'yon ay ang aking lola. They had one son, Adriano Serraño, my father.

I remember my dad gave me a quick background why the Serraño's are close to the Valencia. Lolo together with Yno's grandfather, Don Yhaled used to work at the bank of Spain back in the 1980s. Kalaunan ay parehong nakapag-ipon at nakapag patayo ng mga kanya-kanyang negosyo. Though Lolo's main business is in France, where I studied for my culinary degree.

"Addie?" mom called me when I space out. "Why don't you say your greetings to Yno, already?" she urges me carefully as she tries to lighten up the mood inside our dining.

"U-uh..." I chuckled awkwardly right after I came back to my senses.

I looked down at the flowers that Yno gave to me. Agad ko itong pinatong sa mesa na nasa aking kanan bago tuluyang kinausap si Yno.

"What are you doing here, Yno?" I immediately cleared my throat sa pag-iisip na medyo hindi yata maganda ang panimula ko sa kaibigan.

Saglit na nabawasan ang matamis na ngiti ni Yno. His chinito eyes became more little, that's one of his signs when he's getting shy over something. Guilt crept within me for a moment kaso agad din naman niya akong tinaasan ng kilay, mukhang nang-aasar na sa nasabi ko sa kanya.

For seconds, we stared at each other eyes. Him with so much wimpiness and mine with a little bit of indifference.

Bumawi na lang ako ng tipid na ngiti sa kanya kahit na nasa ibang planeta parin ang pag-iisip ko. "I mean, what brings you here?" sinabayan ko na lang din ang lambot sa ekspresyon niya.

"You sounds as if you don't want me to be here o kahit makita man lang ako, Ads..." ani Yno seryoso na ikinagulat ko.

Ganon na ba 'ko kahalata? Am I being rude here?

Mahinang napahalakhak si Yno nang makita siguro ang kung ano sa ekspresyon ko.

"Just kidding, Lane," he teased me softly as he reaches for my nose to pinch. "You looked so grumpy early in the morning! Didn't have a good sleep?" concern na tanong ni Yno sa mababang boses na hindi ko agad nasagot.

The way he touched my nose made me remember someone. The way Yno called me 'Lane' makes me more longing for someone right now right here in front of another guy.

"Hindi ka nga nakatulog ng maayos," kumpirma niya.

Umiling ako para itanggi iyon. "Hindi naman..."

Totoo na hindi ako nakatulog ng maayos pero ayoko nang isipan pa dito ngayon kung ano ang totoong dahilan! It makes my neck and face feel heated!

"Really? Ang tamlay mo..." Yno caresses my right face for a bit.

Balisa akong napasulyap saking magulang. They were watching us closely. Mom was smiling like she was really enjoying her view right now while dad remains serious pero hindi rin maitago ang galak sa mukha.

"Pag pasensyahan mo na itong anak namin, Yno. Maybe Addie is not yet over with her dream last night. Mukhang tulog pa nga talaga..." asar rin ni Mom na naka kapit lang kay Dad, nakayakap.

I just then noticed that they were still on their robes.

Sinulyapan ako ni Yno. He smirked at me.

Little White of Secrets (Metro Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon