Chapter 10: Weakness

194 6 3
                                    

Chapter 10

"Are you alright?" namamaos na tanong ni Yno nang ihatid niya na ako saking suit.

Tahimik kong binuksan ang aking pinto at parang nanghihina na pumasok. Yno gently pulled my left wrist making me turn to him.

His manly scent filled my nostrils. Naamoy ko ang whiskey sa kanya but that doesn't make him disgusting either. Infact I feel like it's making him a bit attractive tonight.

"You were silent the whole evening. Is there something wrong? Is there anything bothering you, perhaps?"

To get my full attention, Yno swayed my wrist he was holding. Napatingala ako sa kanya, kanina pa walang gana. Ang namumungay n'yang mga mata ang nagpapatunay na halos lagpas hating gabi na.

"You can tell me if you want so I could help..." he offered even though I didn't said anything yet.

Tipid akong napangiti sa kabaitan ni Yno. He's always been like this to me. Tama lang talaga na nandito ako at sinamahan siya. Kahit na medyo nasaktan ako kanina saking nakita. I don't know why it so painful to see him here tonight. Here in Cebu with someone else.

"I'm fine, Yno. No need to worry about me. Pasensya na medyo masama lang ang pakiramdam ko..." tanging naging sagot ko sa kausap.

"What? Kanina pa ba masama ang pakiramdam mo?"

I shook my head. I was fine earlier not until that scenario.

Mabilis na dumapo ang likod ng palad ni Yno saking noo. The worried on his face was evident when he surveyed me carefully.

"You had no fever but I'm sure it is something else. I will call doctor to check on you, Ads," ani Yno sabay dukot ng kanyang telepono sa bulsa.

Mabilis ko siyang pinigilan. "Huwag na, Yno." iling ko sa kanya. "Ikaw narin nagsabi na wala naman akong lagnat. Wala naman akong nararamdaman na kahit ano. Baka antok lang 'to at kailangan lang ng tulog." I assured him gamit ang tipid na ngiti.

His forehead creased a bit. "But we have to make sure about your health, Addie."

Bumuntong hininga ako at tinitigan siya.

"Seriously, Yno. It's almost one in the a.m. Huwag na tayong mang-abala ng doctor..." I faked a laugh. "Maayos naman ako. Gusto ko na lang talaga magpahinga. Pag tumawag ka pa d'yan magtatampo ako sa'yo. Ide-delay mo pa 'yong tulog ko. Natin!" banta ko sa kaibigan.

Yno licked his lips and raised a brow at me. "Seriously, too? You're using that line to me now?" he pointed out.

Napairap ako. "Oh, yes I do. Kaya gusto mo ba akong mag tampo sayo? Ha?"

He took a sighed problematically. "Fine, fine!" pagpapatalo niya. "Pero magpapa-akyat ako ng gamot na maiinom mo dito. Iinumin mo 'yon para hindi na lumala 'yang nararamdaman mo. And expect that I will also check you from time to time here."

Ayaw ko man pero hindi ko mapigilan ang tawa sa mga bilin niya. Kinunotan niya ako ng noo lalo.

"Oo na! Oo na! Magpapahinga na ako. Magpahinga kana rin..." I urged him to go already.

He nodded, defeated. "You really know how to get me, Ads. Alam na alam mo talaga ang mga kahinaan ko sayo," mahinang asik ni Yno. Seryoso.

I waved a goodbye at him when he finally walked towards his room. Dahan-dahan kong isinara ang aking pinto at kasabay no'n ay ang pagkapawi ng aking pekeng ngiti.

Sumandal ako sa likod nito at hinawakan ang kaliwang dibdib- kung nasaan literal na sumasakit ang aking puso. Hindi ko alam bakit pero habang tinatanaw ko si Austin kanina sa malayo, para akong nanlulumo.

Little White of Secrets (Metro Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon