Sa office ni Justin
Audit Department.
27th floor
10AM.Chris : (Napansin niya si Justin na walang imik simula pagpasok. Hindi siya kinikibo) Bro? Okay ka lang ba? Dalawa na nga lang tayo rito sa department ... Hindi mo pa ko kinakausap.
Justin : (Busy sa pag-encode sa kanyang laptop) Eh .. di kausapin mo sarili mo. Do it yourself. (Di siya naka-move on dun sa kachat niya kagabi. Yung linyang "Do it yourself" nakatatak na sa kanya)
Chris : Chill Bro. Ang sungit mo naman. Hahaha! Wait ... mag order ako ng usual drink natin sa Starbucks? Gusto mo ba? (Offer nito sa nakasimangot na officemate)
Binaba ni Justin ang Laptop screen.
Justin : Hay Chris! Ang hirap ng ganito. (Tumigil sa ginagawa, tumayo. Nagbuntong hininga. Tumingin ng view sa labas) Ang hirap ng naisahan. Basta! Di ko ma-explain. (Nag adjust ng necktie parang nasasakal kasi siya, inayos ang coat)
Chris : Ano ba kasi yon? Pwede ka naman mag open-up sakin? Well ... hindi ako si Christina na lagi mong nakakausap. Pero you can try me Bro! (Natigilan ito, parang mali yata yung term niya) I mean ... subukan mo ko na magbigay ng advise sayo. (Tinignan si Justin na balisa)
Hinila ni Justin ang office chair, umupo ito at hinayaan ang mga gulong ng upuan na makalapit kay Chris.
Justin : Bro, sige. Pero promise me? You won't tell anyone ... even si .... (Napaisip ito)
Chris : Even si ...... ??? (Naghihintay ng sagot)
Justin : Si Christina... (Mahinang sagot nito)
Chris : Interesting... (Napatingin sa labas ng office. Tumayo. Sinara ang pintuan baka may makarinig o sumilip, mukhang exciting ang isi-share sa kanya ni Justin. Bumalik siya sa pagkakaupo) So .... what's the catch?
Justin : Look ... Wala ako mapagsabihan .. Ano kasi ...(Nagdadalawang isip siya kung sasabihin ba niya ito kay Chris) Ano kasi .... Chris, mangako ka muna sakin na walang ibang makakaalam nito. Promise me .... (Hinawakan ng mahigpit sa kamay si Chris)
Chris : Ano ba to Justin? (Clueless siya) You look so suspicious? Tell me? May iba ka bang jowa? Third party? Naka hook-up? Sabihin mo na..... Hay! Oh ... siya... promise! Cross my heart! (Tinaas ang kanang kamay) Hindi ako magsasalita o magkikwento kahit kanino? Panatag ka na ba?
Justin : May random akong nakausap sa isang social media app. Alam mo ba yung We Chat? (Tanong nito)
Chris : Hmmmmm... Siguro... Naririnig ko yata? Ang alam ko lang Grinder? (Sagot nito)
Justin : What???? (Nagulat din siya sa sinagot ni Chris) Bakit alam mo ang Grinder?
Chris : Relax Bro. Mamaya ako mag-eexplain. Yung kwento mo muna. (Dipensa nito)
Justin : Okay. May naka-chat ako. Yung sa Wechat. Tapos ...... small talks... Then I said na gusto ko lang may makausap na "stranger" and then naghesitate siya kasi ..... mag send daw muna ako ng picture dahil hindi pa niya raw ako kilala. (Kwento nito)
BINABASA MO ANG
D.I.Y. Love
RomanceA story about self acceptance. Justin is confused on his personality. He tried to have a relationship with his long time girlfriend, just to find out what he really wanted in life. But is that really necessary to accept for who and what he is? Maybe...