Double Trouble

23 3 15
                                    

Kahabaan ng EDSA
12 PM

Justin decided to removed his coat and neck tie, tinanggal niya rin ang isang butones sa suot niyang longsleeve para maging kumportable siya. Inoobserve niya si Dennis. Seryoso na nagmamaneho.

Justin : Well, I don't know kung anong ginagawa mo sa harap ng building pero thanks Buddy sa paghatid sakin ngayon papuntang St. Lukes. I wonder kung nakaduty pa ngayon dun si Angela. Buti na lang talaga dun naka-confine yung friend ko (Sinabi niyang friend si Brendon para hindi mag-isip si Dennis) at least, confident ako na maaasikaso talaga siya ng maayos dun. (Tinignan si Dennis, wala pa rin itong kibo)

Biglang nag left turn si Dennis. Nagtaka naman si Justin. Residential area yung dinaanan nila pero hindi matao. Huminto muna si Dennis sa pagmamaneho at nagpark sa gilid ng kalsada.

Justin : Yes? Why did you stop? (Inisip ni Justin baka gutom na ito si Dennis at kakain muna sila. Tinignan ang paligid, puro malalaking bahay, wala naman kainan)

Dennis : (Hinampas ang manibela, nagulat si Justin) What did you do to me?!!! Ha?! Justin?? Sagot! (Hinampas ulit ang manibela)

Justin : (Ayaw talaga ni Justin ng mga taong nagdadabog or people making a scene. Naaalala niya ang kanyang childhood trauma, nag-start na siya mag tantrums, medyo nanginginig ang mga binti niya) What do you mean Dennis? (Mahinang sagot nito)

Dennis : F*ck! What do I mean? Eh di yung nangyari kagabi. Explain it to me. (Napansin na natatakot sa kanya si Justin, nag-tone down ito) Sorry ... I was carried away ... gumugulo lang kasi sa utak ko ang nangyari. Ayaw mawala sa isip ko. Sorry ... (Hinawakan ang kamay ni Justin, hinawi ni Justin ang kamay ni Dennis pero pilit siyang pinapakalma nito) Wait ... relax .... (Binaba niya ang car window para makalanghap ng hangin si Justin) Okay na? Sorry na, please. (Niyakap si Justin na nanginginig) Please ... I didn't mean it. Stop it.

Agad na kumalma si Justin. Ayaw niya ng ganung approach. Yung biglang tataasan ng boses for some unknown reason. Yung incident naman kasi kay Mama Mia, alam niya ang dahilan, kaya napaghandaan niya yun pero ito hindi.

After 15 minutes of silence.

Justin: Nakainom kasi tayo. Na-carried away lang siguro. I'm sorry if nadisrepect kita. Akala ko kasi nagustuhan mo. Kaya hinayaan na lang kita. Nagtataka kasi ako sayo, bakit ka nandun at sobrang mapilit mo pa na alamin ang ginagawa ko sa bahay ni Billy. Kahit na sinabi ko na sayo ang totoo, still you are not convince. Kaya, I think of other way and it seems that you like it. Just my thoughts. (Paliwanag nito)

Dennis : (Sinara na ulit ang tinted na car window) Exactly, nagustuhan ko Justin. It's like a drug to me. Ayaw mawala sakin. The taste of your lips, smell of your breathe, your body, your eyes. I just can't stop thinking of you. Then, dumaan ako sa work mo ... totoo niyan wala ako ideya kung lalabas ka ba dun. Nag-assume lang ako kasi lunch break. Then I saw you, ang bilis ng tibok ng puso ko. Bigla ako kinabahan nung makita kita. I really can't explain. Ano bang nangyayari sakin?

Justin : (He already knew kung ano ang napi-feel ni Dennis towards sa kanya. Two possibilities. Pwedeng infatuation o hindi kaya naman ay desire to have a sex again with him, since first time ito ni Dennis. Sabe niya sa isip nito) Bakit ako na naman? Ganon na ba kalakas ang sex appeal ko, na tingin ko everyone around me just want to have sex with me? I am really dissapointed with myself. This is my fault. I always do the first move. Una kay Billy, ako nag-initiate sa motel. Then kay Dennis, Ako nagyaya sa kanya to do this and now, eto na ang result. (Natulala siya)

D.I.Y. LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon