Sa office ni Justin
Audit Department.
27th floor
8AMPagkabukas ni Chris ng pintuan ng office agad na bumugad sa kanya si Justin. Nasa loob na ito at nag-uumpisa na magtrabaho.
Chris : (Nagulat ito. Nilagay na ang kanyang bag sa gilid ng office table. Nag-ayos ng sarili. Pinagpag ang suot na coat at binati si Justin) Aga mo yata Justin? Bigla ako nahiya. Late ba ko? (Napatingin sa wristwatch, binuksan ang kanyang mini-bluetooth speaker at nagpatugtog ito)
🎶Afterall that we've been through,
I know you're cool🎶
Cool by Gwen StefaniJustin : (Huminto sa ginagawa) Chris? Seriously? Playing music? Pwede ka mag-headset. Nadidistract ako. (Hindi ito tumingin kay Chris. Nakatalikod ito kay Chris at nakaharap sa kanyang laptop)
Chris : (Lumapit ito kay Justin, hinawi ang office chair para makaharap sa kanya si Justin) Bakit ang arte mo? (Nagulat sa itsura ni Justin) What happen? Laki ng eyebags mo? Hindi ikaw yan today? Haggard ka.
Justin : Sa tingin mo makakatulog ako? F*ck that text message. Hindi ako mapalagay. (Minasahe ang ulo)
Chris : (Nakaharap na sa kanya si Justin. Nakaupo ito sa office chair, nag-initiate siya na ayusin ang necktie nito) Ayusin ko nga itong necktie mo. Hindi bagay sayo kapag hindi nakaayos. Mukha kang kawawa. (Medyo napayuko ito ng konti. Halos magkalapit na ang mukha ng dalawa)
Si Justin naman ay hinayaan na si Chris. Wala na siyang paki sa ginagawa ng kasama. Hindi mawala sa isip niya ang ganap kagabi.
Biglang bumukas ang pintuan ng office. Si Rihanna ... nakita niya ang position ng dalawa. Nabitawan ang folder na hawak.
Rihanna : Oh my god! (Napatakip ito ng mukha, sinara ang pintuan at naglakad ng mabilis pabalik sa kanyang department)
Natigilan ang dalawa. Nagkatinginan. Clueless. Bakit ganon ang reaksyon ni Rihanna? Pagkaayos ni Chris ng necktie ni Justin ay kinuha niya ang nahulog na folder at pumunta sa department ni Rihanna.
.......
Finance Department
Office ni RihannaNakita ni Rihanna na pumasok si Chris sa office niya. Patay malisya siya. Kunyari may ginagawa siya sa table niya.
Chris : Nakalimutan mo. (Pinatong ang folder sa table ni Rihanna)
Rihanna : (Busy kunyari) Salamat. (Mahinang sagot nito)
Chris : Look. Huwag kang malisyoso ha. Inaayos ko lang necktie ni Justin. (Napakunot noo ito, di kasi makatingin sa kanya si Rihanna)
Rihanna : Baka nakaistorbo ako sa inyo? (Tumigil sa ginagawa) Char lang! (Nag-peace sign) Arte ko lang yon noh para mapansin mo ko. Alam ko naman na close kayo. Wala sakin yon. (Iniba ang usapan) Ang daya mo Chris. Nag-inom ka pala kagabi di mo ko sinama. Hmp! (Pacute kay Chris)
Chris : Ha? Paano mo nalaman? (Clueless siya)
Rihanna : Hello??? Nag-myday ka kaya hawak mo yung bote ng San Mig Light. Don't tell me? Di mo kamay yon? Alam ko kulay ng G-shock mo. (Explain nito)
BINABASA MO ANG
D.I.Y. Love
RomanceA story about self acceptance. Justin is confused on his personality. He tried to have a relationship with his long time girlfriend, just to find out what he really wanted in life. But is that really necessary to accept for who and what he is? Maybe...